MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Hết MÂU hết THUẪN


TIỂU TỬ VĂN

Ảnh internet

Kết quả hình ảnh cho bán mộc bán giáo
            Bọn đệ tử tranh luận về mâu thuẫn, không ai chịu ai liền kéo tới hỏi sư phụ. Sư phụ kể một chuyện:
-  Rằng xưa có người đem mâu (giáo, vũ khí cán dài đầu có lưỡi nhọn) và thuẫn (mộc, lá chắn) ra chợ bán. Anh ta  cầm mâu rao: “Mâu đây, đâm gì cũng thủng”. Rồi cầm  thuẫn rao: “Thuẫn đây, không gì đâm thủng”. Có người hỏi: “Nếu dùng mâu của anh đâm vào thuẫn của anh thì thế nào?” Anh ta ngọng. Đó, các trò đã rõ thế nào là mâu thuẫn chưa?
 Bọn đệ tử đồng thanh:
            - Dạ rõ lắm ạ!
            Sư phụ hắng giọng:

            - Thế nếu bây giờ anh ta rao như vầy: “Dạ thưa quý khách hàng thượng đế, về phương diện  lí thuyết và thực tiễn, tính chất của vật thể mâu này cơ bản là sắc, trong những điều kiện nhất định với những yếu tố khách quan và chủ quan nhất định thì nó có khả năng  đâm xuyên qua mọi đối tượng. Còn dạng vật chất thuẫn này xét sâu về tính chất và rộng về toàn cục, đứng trên phương diện tổng thể mà nói thì chủ yếu  nó có độ cứng và sức bền bảo đảm tiêu chuẩn, đạt các số đo, độ tin cậy tuyệt đối. Trong một phạm vi, ở một môi trường, trong một hệ thống nào đó tương ứng  với những tác động hữu cơ nào đó thì không thể bị bất cứ sự vật nào xuyên qua được là một hiện thực”. Nếu anh ta rao như vậy có mâu thuẫn không?
            Bọn đệ tử nín lặng, vò đầu suy nghĩ, càng nghĩ càng rối rắm, đầu óc bừng bừng nên ỉu xìu thưa:
- Dạ như thế thì hết mâu hết thuẫn rồi ạ!
Sư phụ cười ngẫm nghĩ: Cứ quơ một  mớ chữ nghĩa mà xoay tung hỏa mù cho một chặp là chúng hết thắc mắc, biết đâu lại còn xem mình là thông thái. Thế rồi sư phụ bỏ dễ theo khó, chẳng bao lâu bị tẩu hỏa nhập ma.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét