MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Uy lực của THỚT

TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet

          Trống có tang bằng gỗ mít, niền bằng mây, dùng da trâu để bịt, được sơn phết kẽ vẽ treo lên cao, đặt nơi trang trọng. Còn thớt chỉ là khúc gỗ thô nhám, quanh năm suốt tháng thui thủi nơi xó bếp.
            Trống thường khoe tiếng mình vang động rung chuyển đất trời, khí thế như giông bão nào “Trống trường thành lung lay bóng nguyệt” nào “Một hồi trống sạch không kình ngạc, hồi trống nữa tan tác chim muông”… Trống làm nức lòng ba quân, triệu tập thiên hạ, giục giã mọi người. Nơi triều đình có trống lệnh ra uy, nơi chiến trường trống trận vang rền thôi thúc, nơi lễ tế tôn nghiêm trống hiện diện, nơi tinh tế nghệ thuật trống là một phần linh hồn…Trống đắc ý tự hào, vênh váo rung lên. Các vật chung quanh đều cảm thấy lép vế thua sút, chỉ có thớt không phục, thách thi tài.
            Bây giờ, hãy gióng tiếng lên xem tiếng trống và tiếng thớt bên nào có uy lực triệu tập.
            Như gặp bài tủ, trống nổi thùng… thùng… thùng… ba hồi chín tiếng vang động triệu tập. Một lúc sau có vài người lò dò đến khịt mũi hỏi có chuyện gì mà đánh ầm ĩ. Lại thùng… thùng… thùng… nổi ba hối chín tiếng giục giã. Một lúc thêm vài người ghé vào hất hàm hỏi có chuyện gì không mà nổi trống ồn ào. Lại thùng… thùng… thùng… nổi tiếp ba hồi chín tiếng, thêm vài người uể oải bước vào cằn nhằn. Sự bất quá tam, trống xếp dùi.
            Đến phiên mình, thớt trở sống dao gõ vào mình cụp cụp cụp… Tiếng vừa dứt, đông đảo người ùa vào phấn khởi hỏi có tin vui, có chiêu đãi hả. Lại gõ thêm mấy tiếng cụp cụp cụp… Người ta rùng rùng tràn vào, đạp nhau lao lên phía trước như sợ mất phần, Ai cũng rạng rỡ, háo hức chăm chú chiêm ngưỡng thớt, chờ đợi…
            Trống trông cảnh ngộ, thấy uy lực lớn lao của thớt mà chưng hửng. Ngẫm nghĩ ba chuyện trách nhiệm và quyền lợi, hi sinh và hưởng thụ, hô hào sao bằng bỏ miệng, trống đang đỏ chóe  bỗng xám ngoét lại, rùng mình tịt tiếng, giá đổ cái ầm, dùi văng lăn lóc.


5- 2013

1 nhận xét:

  1. Facebook, 9-11-20,
    Hy VoTrống có mặt khắp nơi! Đình chùa, miếu mạo, hội hè cúng bái không thể thiếu trống. Đến như bước vào khai giảng cũng phải có hồi trống cho long trọng. Ra chơi, vào lớp, tan học, bế giảng cũng phải có trống. Trung thu tiếng trống rền vang trong phố, ngoài làng. Quan trọng lắm. Tuy nhiên, có những trường hợp trống và thớt lại kết hợp với nhau nhuần nhuyễn,như hội hè đình đám.
    Còn xét về uy lực, tiếng trống âm vang hào hùng nhưng có tiếng mà không có miếng. Còn thớt, tuy khiêm nhường nơi bếp núc, nhưng một khi cất tiếng lại rộn ràng, hồ hởi. Tuy tiếng không to bằng trống nhưng vô cùng...thân thương.
    Thực tại tiếng trống nhiều nhưng...đói sự thật!Vài dòng suy nghĩ vớ vẩn, chả biết có thể lực nào không nhỉ.
    6-5-22,15L

    Trả lờiXóa