MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

QUÁ CỠ BỊA


BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho ngựa
            Con ngựa của Sở Trang Vương được tẩm bổ tối đa, béo ú nu úc núc lên tăng xông đứt mạch mà từ trần. Vua bắt quần thần mặc đồ tang, chôn theo lễ đại phu, ai can thì chém. Các quan thảy đều kinh sợ, thin thít, chỉ có Ưu Mạnh nghe, khóc ròng:
            - Bẩm chúa công, tuấn mã không may quy tiên, nếu chôn theo lễ đại phu thì bạc bẽo quá, xin chôn theo lễ nhà vua mới xứng ạ! Phải đặt ngọc thể trong quan tài bằng đá hoa, lập miếu ngày đêm nhang khói, lễ tế phụng thờ để chư hầu nghe mà  cho là nhà vua coi rẻ người, chỉ quý ngựa.
            Sở vương giật thót:
            - Chết chửa, ta sai, sửa thế nào bây giờ?
            Ưu Mạnh thủng thẳng:
            - Thì chôn như chôn con vật, lấy bếp làm quách, lấy soong nồi làm hòm, thêm riềng sả, nước mắm nhĩ, ngũ vị hương,ca ri sa tế mà ướp, lấy rau sống mắm tôm mà liệm, có bia thì tốt không  thì rót ba xị đế mà tế rồi chôn vào dạ dày là êm trời mây nước.
            Sở vương nuốt nước bọt cái ực, khen:
            - Phải, phải lắm! Quan bếp trưởng đâu, lo triển khai kế hoạch lẹ lên, kiến bò bụng ta rồi đó!
            Chuyện xưa hàng nghìn năm rồi, thôi thì cứ cho rằng cổ nhân bịa đặt cho có chuyện mà nói, nghe đỡ buồn. Nhưng đến khi  biết ở nước Việt ngay giữa kinh thành có ông cán bộ giàu có rất cưng con chó cái của mình. Khi sống, mua mười lăm con bẹc-giê cho nó bầu bạn, khi chết làm ma chó rùm beng, đãi trên chục mâm, có dàn xe ô tô  và bạn bè cùng nhân viên đi đưa tang thì  mới ngã ngửa rằng chuyện thật xứ ta đời nay còn dữ ác quái chiêu gấp vạn lần chuyện bịa đời xưa. Rõ hết ý!

1 nhận xét: