MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Khai LÍ LỊCH


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho tờ khai  lý lịch
          Thuở nhỏ, học tiểu học rồi học trung học, nhà trường cũ  có yêu cầu khai lí lịch vào sau học bạ hoặc trên giấy rời. Có khi yêu cầu ghi tên họ, ngày sinh, nơi sinh, nguyên quán, tên và nghề nghiệp cha mẹ, địa chỉ liên lạc…đơn giản và cũng hiếm khi, thế thôi.

            Sau 1975 mới thực sự đi vào điệp khúc khai lí lịch. Gọi là sơ yếu nhưng bắt khai đủ thứ, có cả quá trình làm việc trước và sau giải phóng, làm gì cho địch, tên cơ quan đơn vị phục vụ, bạn bè,  cha mẹ, anh em, bà con nội ngoại, quá trình hoạt động, sống hay chết, lí do chết… Đủ thứ thật chi li.

            Khai lí lịch sinh viên,  khai lí lịch để vô hội thanh niên, lí lịch cảm tình đoàn, lí lịch đối tượng đoàn, lí lịch đoàn viên, lí lịch đoàn viên ưu tú, lí lịch cán bộ công nhân viên, lí lịch công đoàn… Nếu ai phấn đấu vô đảng thì còn lí lịch cảm tình đảng, lí lịch đối tượng đảng, lí lịch đảng viên khai đi khai lại năm lần bảy lượt người ta mới chịu cử người đi xác minh… Rồi hằng năm, xuân thu nhị kì  đều có khai để bổ sung lí lịch. Có lí lịch tự khai, có lí lịch phải chứng. Mỗi lần về  địa phương từ thôn xác nhận đến xã chứng là một lần thun người, không quỳ lạy thôi chứ đố mà khỏi khúm núm nhỏ nhẹ.

            Tự khai tự hứa bảo đảm đúng sự thật và chịu trách nhiệm- có, tự khai rồi tự đi chứng- có. Nhưng đâu phải chừng đó là đủ, tự khai rồi do cơ quan  đóng dấu mật đưa về địa phương xác minh, con đường trong bóng tối này chỉ tổ chức mới biết, đây mới chính là cái quyết định sinh mạng mình. Chưa nói phê có nợ máu, thuộc diện phản động, chỉ cần địa phương phê không rõ, cần điều tra, không trung thực là rồi đời.

            Ai cũng biết chế độ cộng  sản xem trọng thành phần xuất thân để định vị giai  cấp và đấu tranh giai cấp nên lí lịch rất quan trọng và thường phải khai đi khai lại. Có người xì xầm rằng khai nhiều lần gì cũng sơ suất để lòi điều muốn giấu. Có người bảo bắt khai lí lịch là một cách khống chế vì người ta có thể đối chiếu nhiều bản khai để khi cần thì lôi cái chỗ không  ăn khớp hoặc chưa rõ ràng ra mà trị. Nghe khai- sợ, khai xong- vẫn cứ sợ sợ lo lo.

            Không biết tôi bị tiêu tốn bao nhiêu giấy tờ và công sức vào điệp khúc nào khai nào chứng  lí lịch nhưng để làm gì, có lợi ích gì cho xã hội không thì cho đến bây giờ chắc cũng phải nhờ sự trợ  giúp, ai biết chỉ giùm thôi.


4-2015

1 nhận xét:

  1. 15 tháng 12, 2016Facebook- 13 Yến Thọ, Hong Donhu and 11 others1 share
    Trần An- Cái này thì khỏi phải nói
    Hoanglong Do- Khai chỉ để hợp cho đảng chính trị mà thôi
    4 tháng 11, 2017Khoe Nguyen, Phong Mai Tran and 21 others7 Shares
    Minh Nguyen Bạn nói không sai…!!!
    Việt Hoàng Làm phó thường dân đỡ lo
    Tam Ngng "tự khai rồi do cơ quan đóng dấu mật đưa về địa phương xác minh, con đường trong bóng tối này chỉ tổ chức mới biết, đây mới chính là cái quyết định sinh mạng mình. Chưa nói phê có nợ máu, thuộc diện phản động, chỉ cần địa phương phê không rõ, cần điều...See More
    Hồ Hạnh Vẫn cái điệp khúc phải làm theo đúng qui trình
    Thai An Bach Một trong những điều vô lý tồn tại ở cs trong khi chúng nói "ai làm nấy chịu"..!
    Khoa Thai Khai lý lịch như vậy nhà máy giấy sản xuất bán mới được .
    Hoang Phung Tui có thằng bạn giáo viên đi ký lý lịch thì được hẹn ngày sau đến lấy,thì ra người lý là vậy học trò ngày xưa học dốt phải lưu ban và thi rớt tốt nghiêp cấp 2 ,không hiểu nó hoc ở đâu đùng một cái làm Chủ tịch,nó không thèm chào thầy nó một tiếng.Tui nói với nó vì mày chỉ dạy toán mà khg dạy đạo đức cho nó,tao có loại học trò đó cả bầy
    9 tháng 4, 2019Hoangtrong Dam, Đinh Thị Thanh Điệp and 6 others
    Hy Vo Ối giời ơi! Nói đến khai lý lịch là rùng mình. Thời tôi còn học ở ngoài bắc, khai liên miên, khai vô tận. Vào lớp 1,khai, vào đội khai, lên cấp 2 khai, vào đoàn khai, lần này phải khai cực kỳ chi tiết 3 đời. May mà là học sinh miền nam tập kết nên cũng đỡ. Còn lên đại học thì không phải đoàn viên xin mời khỏi đại học. Kinh lắm lắm.

    Trả lờiXóa