MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

NGƯNG MÁU CHẤT XÁM


NGUYỄN VĂN HÙNG
Ảnh internet

Kết quả hình ảnh cho tiến sĩ làm kiểng
          Nhiều người lo lắng nạn chảy máu chất xám. Chất xám không chảy vào cơ quan cơ sở nhà nước mà chảy vào các công ti nước ngoài, chất xám chảy ra nước ngoài.
            Chảy máu chất xám đáng lo nhưng dù sao chất xám vẫn còn “chảy”, tức là còn vận động, trí tuệ sáng tạo vẫn sống và tìm nơi thuận lợi nhất để phát triển để thăng hoa phục vụ xã hội nhân quần.
            Điều đáng lo hơn chính là nạn đông cứng, sự ngưng máu chất xám đang diễn ra phổ biến trong cơ quan cơ sở nhà nước. 
 
            Nhiều nhà khoa học mang đầy nhãn mác  nhưng hàng năm không có một công trình, không có được một bài báo khoa học. Nhiều người có khả năng nhưng vớ được học vị, danh vị và chức vị là bỏ hẳn công việc nghiên cứu, bỏ hẳn học thuật. Tư duy sáng tạo, phân tích,  hoài nghi, tìm tòi  khoa học nhường chỗ cho mưu mánh thủ đoạn để tranh chức giữ ghế, tìm kiếm lợi lộc. Cũng có người tha thiết nghiên cứu lại không có kinh phí, không có điều kiện, không ai hỗ trợ đành thúc thủ  và sa vào kiếp sống mòn. Nhiều người bị đặt sai chỗ, sa vào cộng việc “cạo giấy”, bị hành chính hoá tới xơ cứng, thui chột hẳn nguồn sáng tạo.
            Lao động trí tuệ là bậc cao mà không động não, không vận động chất xám  để rồi vật vờ như kẻ vô công rỗi nghề, lấy cà phê giết thì giờ, lấy nhậu nhẹt làm cảm hứng, chạy chọt tranh giành mấy giờ dạy để tăng thu nhập, đánh trống ghi tên vào hội nghị làm long trọng khách nhận bồi dưỡng, học vị học hàm đầy card giật le nhưng hỏi đến công trình thì đánh trống lãng, có thì cũng ba rọi bá vơ, úp úp mở mở thậm chí lấp liếm như mèo giấu cứt, được thế được chức thì tính toán mưu mô xoay tiền vào túi quá cỡ dân mánh mung.
            Ngưng máu chất xám thì chất xám chết thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét