TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
Anh bạn tôi dạy văn vừa làm phó
hiệu trưởng một trường ở Nha Trang khẳng định:
- Tớ dạy văn luyện thi
vào lớp 10 bảo đảm học sinh được 4 điểm.
Mọi người ngạc nhiên.
Chuyện
những năm tám mươi (XX). Thời này người ta đã la oai oái về chất lượng học học tập
của học sinh. Vào lớp 10 phải thi 2 môn,
mỗi môn chỉ cần 1 điểm (tổng cộng 2 điểm), thậm chí có trường lấy đậu cả
học sinh một môn điếm 1 và một môn điểm 0 (tổng cộng 1 điểm). Anh bạn tôi lại
bảo như đinh đóng cột là dạy cho học sinh làm bài văn được 4 điểm thì đúng
là phép lạ.
Hỏi bí quyết, anh cười
hề hề:
- Khó gì, đề thì muôn
thuở chỉ xoay quanh nội dung xây dựng và bảo vệ tổ
quốc, tớ làm cho chúng ba cái nhập đề và ba cái kết luận thật chung chung, lắp
vào đề nào cũng được. Học trò cứ việc học thuộc lòng, vào tuỳ đó mà ráp. Nhập
đề có rồi, kết luận có rồi, phần thân bài thì tán viết gì đó cho có là xong.
Người chấm thường đọc cái nhập đề nghe được, lướt sơ phần thân thấy cũng có chữ,
xem kết luận cũng được, cho trung bình
không dám nhưng chí ít cũng được 4 điểm.
Chương trình thế thì
dạy thế học thế và chấm cũng thế thôi. Anh bạn tôi rõ từ gan ruột giám khảo, chỉ
cần làm ba cái mũ đội cho đầu nào cũng được và ba đôi giày mà mang cho chân nào
cũng vừa thế là qua cửa tuyển sinh khoẻ re.
Nước đục thì rửa chân, dạy văn chấm văn
thời mạt giáo nghĩ cũng buồn!
2014
Facebook: 9Khoe Nguyen, Đinh Thị Thanh Điệp and 7 others
Trả lờiXóaHy Vo Bí quyết này đã thất truyền nên không còn tác dụng ở thời điểm hiện tại.
Vietluan Nguyen Nhồi sọ rập khuôn, phản biện là 0 điểm nhé!