MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

GIẾT THỊT (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet

Kết quả hình ảnh cho giết mèo dã man
          Thời đại mới, người ta ăn thịt nhiều hơn nhưng giết thịt kín đáo hơn, những chuyện giết thịt công khai các vật tế trong lễ hội bị lên án, xem là dã man.
            Trước đây chưa xa, ở vùng quê, mỗi lần có cúng tế lớn người ta thường thịt heo.  Con vật bị trói chân trói mõm lại, một người rành giết thịt cầm dao phay đâm vào cổ heo, thọc sâu vào tim ngoáy cho máu vọt ra gọi là thọc huyết. Con heo ráng kêu vùng vẫy trong tuyệt vọng rồi chết. Trẻ con, cả người lớn bâu vào xem hí hửng tươi cười.


            Thỉnh thoảng người ta cũng giết thịt chó. Nghe đâu có nơi đập đầu nhưng chưa thấy, chỉ thấy trấn (dận, dìm) nước và sau này phổ biến là cắt tiết.  Chó bị lừa nhốt vào rọ rồi gánh đi trấn nước ao hoặc sông. Đẩy rọ xuống, dùng sào dìm cho  đến khi nào không thấy sủi bọt vùng vẫy gì thì kéo lên làm thịt. Cũng có khi người ta dùng rọ mục, chó vùng vẫy một hồi thoát ra được. Người dìm cứ việc ấn xuống, đến khi không thấy cựa quậy thì kéo lên nhưng chỉ thấy rọ không. Chó đã lặn qua bên kia nhìn về mừng rỡ sủa hoắc hoắc.
            Kiểu giết dữ ác nhất là giết thịt mèo. Bắt mèo thả vào cối đá, lấy rỗ thưa đậy ràng miệng cối lại cứ thế dội nước sôi. Con mào lồng lộn gào thét ghê gớm và từng mảng lông tuột ra. Mèo vùng vẫy bất lực rồi sụi lơ trong cối nước sôi. Đến bây giờ người ta mới lôi ra vuột một cái, mèo trắng hếu và đem đi làm thịt. Người ta vốn ngại ăn thịt mèo, giết thịt kiểu này nghe đủ rợn người.
            Thực ra kiểu giết thịt nào cũng dữ. Người ta đồn rằng những đồ tể giết bò đến khi sắp chết cũng ọ như bò. Những người là đồ tể chuyên nghiệp thường phải gan lì thế mà lắm khi cũng chìm trong rượu chè vì bất ổn tâm lí. Người ta cũng lưu ý là phụ nữ có bầu tránh nhìn cảnh giết chóc, chồng người vợ mang bầu không giết thịt gia súc gia cầm để không ảnh hưởng đến đứa con tương lai. Như vậy, xưa nay đều xem giết thịt là chuyện dữ. Đương nhiên còn ăn thịt thì phải giết thịt nhưng đã có những cách thức nhẹ nhàng kín đáo hơn thì nên sử dụng.
Và kiểu hiến tế lấy máu tươi trong lễ hội từ thời còn dã man cũng cần dẹp bỏ, nếu vẫn khư khư hình thức tập quán thì hãy dùng hình nhân thế mạng cho vật sống, điều này từ xưa người ta đã làm.

3-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét