MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

ĐỌC NGƯỢC CHỮ QUÈ (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU HÙNG TINH
Hình ảnh có liên quan

Ảnh internet 
           Trong bài phú Nghiệp giáo, người viết từng đề cập chuyện này:
 Đêm mơ đọc ngược chữ què, mặt cắt xanh lè- ma ám.
Ngày mộng mô hình quả trám, cẳng giò lớng quớng- ai đòi.
Chuyện từ những năm 1979, thời mụ Bình, cải cách giáo dục và thay đổi cách học vần ở lớp 1. Về học vần, xưa gọi là tập đánh vần, có mấy cách. Ví như chữ cam, lúc đầu đánh vần là cờ a ca- a mờ am là cam. Rắc rối quá, sau đó chuyển qua đánh vần cờ- am- cam và duy trì đến sau này. Đó là cách đọc xuôi,  đọc phụ âm đầu trước sau đó là vần và thanh.
Tưởng sư việc đến đó là êm ai ngờ mấy nhà cải cách dở hơi lại bày đọc kiểu mới.
Đọc là a mờ am- cờ am- cam. Đọc vần trước sau đó mới đến phụ âm đầu, đây là cách đọc ngược. Học vần, đọc làm sao thì viết như vậy. Học xong yêu cầu viết chữ cam, học sinh viết: amc. Không thể trách học sinh vì đọc sao viết vậy, viết theo tuần tự các  đọc ghép vần. Sai do dạy phương pháp học vần sai.
Có một anh bạn dạy trung học sư phạm mỉa mai cho rằng cách dạy học vần này tuyệt vời. Ví như chữ sắn  nếu đánh vần kiểu này sẽ thành ă nờ ăn- sờ ăn- săn- sắc- sắn: ăn sắn. Mũi tên trúng hai đích vừa nói động tác (ăn) vừa nói cái để ăn (sắn) (Nên nhớ thời buổi này cả nước ăn độn, nói vậy là nói xấu chế độ đấy, coi chừng!).
Không những thế người ta còn họa ra mô hình quả trám cho giáo viên vẽ lên bảng và học sinh cũng coi đó vẽ vào tập vở. Vừa mất thì giờ vừa rối rắm tùng phèo, chuyện đơn giản thế mà hoá ra quá phức tạp, dạy không được học không xong.
Lại thêm nạn chữ què.  Tập viết xưa nay theo mẫu chữ thường có nét đưa đẩy, bây giờ các nhà cải cách cho rằng nét đưa đẩy đó là thừa, phải gọt bỏ để cho tiện và viết cho nhanh khỏi hao giấy mực. Thế là gọt. Nét không còn, viết chẳng khác gì khắc rất chậm, con chữ cụt ngủn thô lổ. Nhiều người bảo rằng mẫu chữ xưa nay hoàn thiện như những bức tượng thời Phục Hưng, bọn vô học không biết gì nên chẳng sợ trời sợ đất, cả gan đẽo các pho tượng này. Nghe đâu chuyện thay mẫu chữ đến tai ông Trường Chinh chủ tịch Quốc hội, ông ta bảo mẫu chữ là chuyện quốc gia, phải thông qua Quốc hội, hỏi ai cho phép làm chuyện này. Bảo là do cái ông thứ trưởng bộ giáo dục là Võ Thuẩn Nho nhưng lão ta đã về hưu rồi. Thế rồi bỏ, trở về như cũ, trước viết sao giờ viết vậy.
Đúng là ba chuyện cải cách làm sàm. Bày ra bắt người ta làm, càng sửa càng rối lại xù bỏ, hao tiền tốn của, làm hư cả thế hệ người dạy và biết bao người học. “Bảng vàng thành tích” sao không giữ mà bỏ uổng vậy? Tưởng một lần mà tởn tới già ai ngờ chuyện cải chuyện cách, cải rồi cách, cách rồi cải còn dài dài về sau.
Thế nhưng lúc nào bộ chả hay chả sáng suốt, lên lớp ra rả. Thực không có bản mặt nào vừa dày vừa chai lợm như thế!

1 nhận xét:

  1. Facebook:
    1 Share- 18Thanh Tung Tran, Ngoc Trung Tran and 16 others

    Van My Phải cải cách mới có tiền bỏ túi.Ngu gì không cải

    Tâm Chí Nguyễn Càng cải càng ngu lại thu nhiều lợi. Nhưng hãy coi chừng: Lợi thì có lợi nhưng răng không còn.

    Hiep Nguyen Tôi có Ông Anh lúc 'đứt phim' Ông là Vụ Trưởng 'Vụ Phổ Thông Trung Học ' thời Bà Nguyễn thị Bình làm Bộ Trưởng Bộ 'Giáo Dục' - Ông ta nhận lệnh vào Miền Nam nghiên cứu nền Giáo Dục VNCH để đổi hệ 12 năm của Miền Nam theo hệ 10 năm của XHCN - Cũng nói thêm Ông này là dân Quốc Học Huế đậu 'bac complet' rồi mới đi ...tập kết . Vào Nam Ông đi vào 'Nha Khảo Thí ' tại Sài Gòn , rồi xuống Nha Khảo Thí tại Miền Tây -Cần Thơ xong ra thẳng Hà Nội gặp Bà Bình báo cáo : " Tôi thấy nền Giáo Dục miền Nam rất Hoàn Hảo thậm chí thay vì cải cách hệ 10 năm của Miền Bắc cho miền Nam thì Ta nên nghiên cứu cải cách theo hệ 12 Năm của miền Nam " Bà Bình trừng mắt nhìn Ông và Ông về ...vườn luôn . Gặp Tôi Ông nói : ' Cái con mẹ làm 'Thương Nghiệp " ( Bà Bình có lúc làm Bộ Trưởng Bộ Thương Nghiệp ) biết gì vể Giáo Dục mà cho Nó coi về Giáo Dục ! Và từ đó a,bờ, cờ , chử viết mì ăn liền ra đời - nồi cháo heo cũng ...bắt đầu nấu !

    Van My Không xứng đáng là cháu ngoại cụ PHAN CHU TRINH. Nghe nói hiện nay đang "hồi tâm" ! (dùng từ này chưa chính xác)

    Hiep Nguyen Van My Vi-Xi chỉ có nước ...Hồi Chánh

    Hồng Phong Đúng .. vì các ông bà bộ xuất thân là luật sư.. thầy cải. Đúng sai cứ cải..

    Trả lờiXóa