MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet

          Đang trặc kè kè (*) với thằng Trực con chú thì thằng Trung (anh Trực) ở trường làng chạy về gọi Trực ra ghi tên nhập học.

Trực sợ, lủi mất. Còn mình tức tốc chạy về nhà khóc nũng với Mạ.
Mạ đang loay hoay nấu cơm chiều dưới bếp vội lên lấy quyển tập 32 trang màu hồng cuộn tròn cùng cây viết chì nhét trên mái tranh xuống đưa cho, bảo đi học. Mình không chịu đi, vạ vật khóc nũng bắt Mạ. Mạ càng dỗ mình càng nũng. Nư một chặp cuối cùng cũng phát hoảng liền cầm vở viết chạy xuống trường.

          Trường chỉ là một  phòng xây khá rộng lợp tranh vừa làm nơi họp làng. Đang giờ ra chơi, thấy anh Yêm (người bà con trong họ cũng là thầy giáo) ngồi trên bàn ghi ghi chép chép gì đó. Mình thập thò bên cửa lén dòm vào. Hai ba lần vậy, anh Yêm thấy và gọi: Vô đây! Mình sợ và lại thập thò. Anh Yêm lại gọi : Vô đây!  Mình không dám vô. Chỉ nhìn bọn học sinh cũ đùa  giỡn mà thèm thuồng.

Thế rồi sau đó và hôm sau đi học thế nào mình cũng không nhớ nữa.

Chuyện đi học này trở thành một đoản khúc trong trường ca  MẠ ƠI, CON SẼ ĐƯA MẠ VỀ THĂM QUÊ LÀNG PHÚ  của  BÚT NGUYÊN TỬ

23.


Con đang chơi với thằng Trực
Bỗng thằng Trung  báo ghi tên đi học
Vội vã chạy về  nhà níu áo Mạ bắt đền rồi khóc
Mạ vội lục tìm cây viết chì
Vói lấy quyển vở màu hồng mỏng  dánh
cuộn tròn nhét trên mái tranh
Đưa  con dỗ dành đi học
Con làm mình làm mẫy
Mạ dỗ con càng khóc
Bỗng hoảng hốt chạy đi học
Mạ không đưa con đến trường
Không dẫn con đi trên con đường dài và hẹp
Buổi con đến trường Mạ vẫn ngồi trong bếp
Nấu cơm chờ con về ăn
Con tới trường một mình
Mang  theo ảnh hình của Mạ

--------
(*) Trò chơi thắt thòng lọng vào đầu cây để móc giật bắt kì đà trên bờ bụi.

1 nhận xét: