ảnh internet
Ba Mù U thắc mắc rằng không thấy tràm đước gì cả mà có quán “Nuông Tràm” là sao? Tư Cây Gáo bảo Nuông Tràm cùng nghĩa với “Neo Ngàm”, lái lại mà hiểu. Thế rồi cả bọn xoay vào truy tìm ông tổ.
Cây
Gáo tỏ vẻ rành rẽ:
-
Trang Quỳnh là ông tổ chứ ai vào đây. Chuyện rằng, hàng ngày Trạng qua lại Hồ
Tây, nợ tiền ông chèo đò cả năm không có trả. Bị đòi, Trạng nghĩ một kế: Trạng
tung tin là đã làm nhà ở bãi đất giữa hồ, trình diễn nhiều mốt me đặc biệt lắm.
Đọc được tờ rơi, tin nhắn, các cô các bà lũ lượt kéo đi xem mốt. Ra hiện
trường, chỉ thấy cái lều rách còn Trạng thì “nghèo” như nhộng nằm đó. Ai nấy
mắc cỡ ré lên nhưng sực tỉnh, lỡ dại rồi thì phải giấu dại, dại chi bày dại ra
mà phải làm cho người khác cũng dại mới là khôn. Thế rồi đua nhao phao tin rằng
lạ, hay, hấp dẫn, hết sảy…Thiên hạ rùng rùng đi xem. Ông chèo đò tha hồ hốt bạc
trừ nợ.
Mù
U chưa chịu:
-
Trạng Quỳnh chỉ ở đời Lê Trịnh, khoảng thế kỉ 17- 18 gần đây. Trước đó cả hàng
nghìn năm ở ta đã có Chữ Đồng Tử trần truồng chôn mình dưới bãi cát mà gặp
được công chúa Tiên Dung. Ở tây trước công nguyên hàng trăm năm đã có Archimède
người Hi Lạp. Chuyện rằng ổng đang tắm bỗng phát hiện ra sức đẩy của nước, mừng
quá, giữ nguyên trạng vậy vọt ra phố vừa chạy vừa la: Ơ rê ka! (Tìm thấy rồi!).
Chính ông ta là người khai sinh ra món “nuông tràm”.
Mù
U và Cây Gáo ai cũng muốn giành bản quyền cho tổ mình, chẳng ai chịu ai, phải
nhờ Tư Dừa Nước làm trọng tài. Dừa Nước
phán:
-
“Nuông tràm- neo ngàm” có hai loại tổ: Tổ nội có viễn tổ là Chữ Đồng Tử, cận tổ
là Trạng Quỳnh; tổ ngoại là Archimède.
Còn thủy tổ thì phải nói đến cụ Adong
trong Kinh Thánh vậy!
98-
2011vl
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét