MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

CÁC TAY TỔ

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet 


            Ba Mù U thắc mắc rằng không thấy tràm đước gì cả  mà có quán “Nuông Tràm” là sao? Tư Cây Gáo bảo Nuông Tràm cùng nghĩa với “Neo Ngàm”, lái lại mà hiểu.  Thế rồi cả bọn xoay vào truy tìm ông tổ.
            Cây Gáo tỏ vẻ rành rẽ:
            - Trang Quỳnh là ông tổ chứ ai vào đây. Chuyện rằng, hàng ngày Trạng qua lại Hồ Tây, nợ tiền ông chèo đò cả năm không có trả. Bị đòi, Trạng nghĩ một kế: Trạng tung tin là đã làm nhà ở bãi đất giữa hồ, trình diễn nhiều mốt me đặc biệt lắm. Đọc được tờ rơi, tin nhắn, các cô các bà lũ lượt kéo đi xem mốt. Ra hiện trường, chỉ thấy cái lều rách còn Trạng thì “nghèo” như nhộng nằm đó. Ai nấy mắc cỡ ré lên nhưng sực tỉnh, lỡ dại rồi thì phải giấu dại, dại chi bày dại ra mà phải làm cho người khác cũng dại mới là khôn. Thế rồi đua nhao phao tin rằng lạ, hay, hấp dẫn, hết sảy…Thiên hạ rùng rùng đi xem. Ông chèo đò tha hồ hốt bạc trừ nợ.
            Mù U chưa chịu:
            - Trạng Quỳnh chỉ ở đời Lê Trịnh, khoảng thế kỉ 17- 18 gần đây. Trước đó cả hàng nghìn năm ở ta  đã có Chữ Đồng Tử  trần truồng chôn mình dưới bãi cát mà gặp được công chúa Tiên Dung. Ở tây trước công nguyên hàng trăm năm đã có Archimède người Hi Lạp. Chuyện rằng ổng đang tắm bỗng phát hiện ra sức đẩy của nước, mừng quá, giữ nguyên trạng vậy vọt ra phố vừa chạy vừa la: Ơ rê ka! (Tìm thấy rồi!). Chính ông ta là người khai sinh ra món “nuông tràm”.
            Mù U và Cây Gáo ai cũng muốn giành bản quyền cho tổ mình, chẳng ai chịu ai, phải nhờ Tư Dừa Nước làm trọng tài. Dừa Nước  phán:
            - “Nuông tràm- neo ngàm” có hai loại tổ: Tổ nội có viễn tổ là Chữ Đồng Tử, cận tổ là Trạng Quỳnh; tổ ngoại  là Archimède. Còn thủy tổ  thì phải nói đến cụ Adong trong Kinh Thánh vậy!


98- 2011vl

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét