MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

CÁO SINH gặp SƯ TỬ

TIỂU TỬ VĂN  

ảnh internet

Kết quả hình ảnh cho lừa đảo
             Cáo Sinh đến học với Hạm Sư Tử, đã ba năm mà không đọc sách, Hạm Sư làm lạ hỏi:
           - Ngươi  được cử đi học đã lên hàng nghiên cứu sinh mà ba năm nay mà ta không thấy ngươi tìm tòi sách báo, tra cứu tài liệu, nghiên cứu lí luận, khảo sát thực tiễn thì làm sao hoàn thành được nhiệm vụ?
            Cáo Sinh thưa:
            - Tôi nghĩ chuyện đó không quan trọng. Những thứ trong sách vở khi kiểm tra thì cứ việc phô tô vô chép, mệt thì thuê người khác làm giúp đem nộp, chí ít cũng được  điểm trung bình. Lỡ hỏng một lần thì đã có thi lần hai lần ba, nếu cần thì quăng một mớ cũng được chiếu cố đậu.  Còn chuyện thực tiễn thì sau này đã có cấp dưới lo, mình chỉ việc kí.
            Tôi học với thầy là học cách ứng xử giao tiếp. Gần thì ứng tiếp với sư bà, trọng vọng tín cẩn, trung thực và tôn trọng sư bà nên mọi việc đều đem ra bàn bạc  xin ý kiến, gặp phi vụ đặc biệt thì giao bà xử lí thế là êm thắm nội bộ, phát huy được nội lực bên trong. Với cấp dưới thì làm cho ai cũng run sợ, người cứng phải né, kẻ non thì dạ dạ thưa thưa rập đầu  xin làm đệ tử. Với cấp trên cúc cung kính cẩn cung đốn nên được lòng. Thế là đối nội đối ngoại đủ cứng đủ mềm đa chiều linh hoạt.
Ba điều đó tôi đây tâm đắc mà học hoài chưa quán triệt hết, dám đâu chểnh mảng.
Hạm Sư Tử nghe, gục gặc:
            - Hảo hảo! Thế mới là đi sâu vào việc học, biết nắm lấy cái tinh túy của sự học. Ngươi thực là một đệ tử xuất sắc, bỏ thêm ít cây nữa ta cho đỗ đặc cách đặng sớm ra “lãnh chỉ”. Hảo hảo!
           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét