MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Trọng KẺ SĨ


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho KẺ SĨ NGÀY XƯA


       Lỗ Trọng Liên chỉ giữ chức đầu mục nhưng khi mất vua Tề cử quan đại thần đến phúng viếng. Bất Thông ngạc nhiên, hỏi thì vua đáp:

            - Vì ông ta là kẻ sĩ.

            Đến khi Nhan Súc nước Tống mất, vua Tề lại cử đại thần tới tế lễ. Bất Thông càng ngạc nhiên:

            - Trước đây, Trọng Liên chỉ giữ chức mọn, mất, nhà vua  sai đại thần tới phúng viếng vì dẫu sao ông ta cũng là người nước Tề. Còn  nay, Nhan Súc  là người đâu bên Tống lại chỉ là dân giả, sao nhà vua lại sai đại thần nhọc công tế lễ?

            - Vì ông ta là kẻ sĩ- Vua Tề đáp

            Bất Thông không thông nổi đành tìm gặp Minh Trí, hỏi thì được đáp:

            - Vua nghe kẽ sĩ mất thì đau đớn, sai người tới tế lễ là biết trọng kẻ sĩ. Kẻ sĩ dẫu chỉ giữ chức mọn hoặc không có chức tước gì, sống hòa lẫn trong dân giả nhưng nhân cách, kiến văn, tư duy của học đủ làm mẫu mực, giáo hóa được thiên hạ. Người cai quản đất nước nếu biết tôn trọng, đề cao kẻ sĩ mới phát huy được tinh hoa trí  tuệ, thu hút được người tài trong thiên hạ.

            Lời Minh Trí quả không sai. Một thời gian sau, không những kẻ sĩ trong nước hết sức khuông phò mà kẻ sĩ nơi nơi nghe tiếng đều kéo đến giúp rập, Tề trở thành nước thịnh trị bậc nhất.

            Bấy giờ Bất Thông mới thông suốt, cảm thán:

            - Té ra nhà vua thực tâm trọng kẻ sĩ, trọng kẻ sĩ thì kẻ sĩ thành tâm phục vụ. Vua ta biết trọng kẻ sĩ, vua ta cũng là kẻ sĩ vậy!

           

1 nhận xét:

  1. Facebook: You, Mai Trọng Nhân, Đình Thiên Tô and 15 others-1 Share

    Lua Hai Thời nay con ông cháu cha ( gọi tắt là 5C ) có uy lực mạnh hơn kẽ sĩ ngày xưa gấp trăm lần .... Nên trong dân gian có câu vè “ Nhỏ không học ,lớn làm Đại Uý !...”

    Hy Vo Mấy ông vua phong kiến còn quí trọng kẻ sỹ, dù họ là ai. Còn bây giờ, thời văn minh có tư tưởng này nọ mà sao kẻ sỹ ít quá.

    Hiep Nguyen Hết 'sĩ' tới 'trọng lẻ'.

    Vũ Đan Huyền Tinh thần nhà chí sỹ trường tồn cùng dân tộc.

    Trả lờiXóa