MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

ĂN ĐŨA HAI ĐẦU (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU HÙNG TINH

          Thuở nhỏ thỉnh thoảng nghe người lớn nói chuyện thời Việt Minh người ta ăn đũa hai đầu. Nghe lạ nhưng chưa biết ra làm sao.

Đến năm 1978 đi họp ở Quảng Nam Đà Nẵng, tôi mang theo tiêu chuẩn lương thực và gởi ăn nhờ bếp ăn tập thể Tỉnh đoàn. Đến bữa, mới mục sở thị người ta ăn đũa hai đầu (nói cho chính xác là dùng cả hai đầu đũa  để ăn).

Đôi đũa cũng lạ, giữa to còn hai đầu thon nhỏ. Người ta cầm ngang đôi đũa, một đầu dùng gắp, một đầu dùng lùa, xoay một cách nhanh gọn như xiếc. Thao tác thành thạo kiểu này chắc cũng phải luyện tập ghê gớm lắm. Thời buổi đói kém, cơm đâu cho nhiều mà tập, chắc phải chạy không tải kiểu cầm cái chén và đôi đũa không lên tập dượt ngày đêm mới giỏi như vậy. Thấy người ta có vẻ tự hào về kiểu ăn này xem như một tiêu chuẩn vệ sinh, chỉ dấu văn minh và giác ngộ cách mạng, họ nhìn tôi bằng con mắt khinh thị. Ai cũng ăn kiểu vậy, chỉ mình tôi không biết, trở nên xa lạ lạc lỏng thôi thì lùa đại một chén mà rút, phần lương thực lỡ gởi cũng bỏ luôn, từ giả bếp ăn, một đi không trở lại.

Hay thế sao không giữ gìn phát huy mà bỏ uổng vậy. Mới nghĩ, bây giờ nếu trong mâm cơm mà có kẻ ăn đũa hai đầu chắc mọi người chung quanh đều xem anh không là  người làm xiếc thì cũng là kẻ tâm thần.

2 nhận xét:

  1. fACEBOOK- lIKE: Pham Tuyet, Hoc Duong and 8 others

    Lê Hương Phụng Thường con ngta hễ khoe cái gì càng nhiều, thì chính là vì họ không có cái đó. Thùng rỗng thường kêu to là vậy, ăn đũa hai đầu, em cũng có người chú em một cha khác đầu ông nội với cha em, lúc mới tiếp thu ông chú tự tìm cha em nhìn dòng họ, rồi tới nhà em ở nhờ (bọn em có hỏi cha em là chú bà con thế nào với nhà mình hả cha? Thì cha em trả lời như thế). Chú là dân tập kết mới mò về miền nam sau năm 75, nhà ko có ở mà cũng ăn cơm bằng cách dùng đũa 2 đầu. Cả nhà em đúng là lúc đó trông chú ăn mà đến tội, chả thấy văn minh tẹo nào, tới bữa ăn là chú cứ loay hoay với đôi đũa mà ko lúc nào đc ăn no với đám háu ăn nhà em cả, tụi em toàn ăn muỗng nên xúc nhanh như máy, thế là chẳng đc bao lâu chú bỏ cuộc vì khoai độn cũng chẳng ăn kịp với mấy anh chị em nhà em, há há há...thời buổi đói kém, gạo không có nấu, mà bày đặt văn minh học lõm.(nghe chú nói, lính Mac xcơ va ăn thế)!

    Trả lờiXóa
  2. Ăn theo thuở, ở theo thời. Thời bao cấp, điều kiện phòng dịch phòng bệnh và thuốc men rất kém, cho nên ăn đũa 2 đầu là cách phù hợp với thời đó, và một số năm sau giải phóng ở các trường bán trú, nội trú.

    Trả lờiXóa