MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

PHÉP DÙNG NGƯỜI

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
 

            Cáo Sư yết kiến U Vương nói rằng chỉ huy thì phải tài hơn thừa hành, lãnh đạo phải giỏi hơn cấp dưới. U vương hỏi tại sao, Cáo Tử dẫn một chuyện xưa rằng có nhà vua nọ khoe mình khỏe, giương cung  ráng sức  cũng chỉ kéo được hai phần ba, phải buông. Vua cho gọi hai tướng khoẻ lên kéo, tướng nào cũng bặm môi trợn mắt nhưng chỉ kéo được một phần ba, bảo sức thần chỉ đến đó. Tướng dưới quyền vua, kéo mạnh hơn sợ khi quân phạm thượng nên chi chỉ huy tồi thì không dùng được người giỏi, có dùng cũng không phát huy được hết tài năng của họ.
            U vương lo lắng:
            - Ta đây không giỏi giang gì nhưng chấp hành sự giao phó nên lỡ ngồi vào ghế vua thì phải làm sao?
            Cáo Sư lại kể rằng sau khi lên ngôi, trong buổi thiết triều, Lưu Bang  hỏi vì sao mình được ngôi vua mà Hạng Võ mất ngôi? Quần thần bàn tán , ai cũng cho rằng nhà vua tài giỏi, chân mạng đế vương… Lưu Bang gạt đi, bảo rằng tài cầm quân mình không bằng Hàn Tín,  mưu lược không bằng Trương Lương, điều phối không bằng Tiêu Hà có điều mình biết dùng tài ba người kia mà nên đại nghiệp, còn Hạng Võ, chỉ có một quân sư Phạm Tăng thôi mà  không biết dùng, thất bại là phải.
            U vương băn khoăn:
            - Ta cũng như ông vua kéo cung tồi, thế sau này ổng dùng các tướng thế nào?
            Cáo Sư bảo rằng ông vua ấy hoảng hốt vì từ vua tới tướng chẳng ai kéo cung ra hồn, thế này là chết, nên truyền lệnh ai kéo hết cánh cung sẽ được trọng thưởng. Hai võ tướng kia lại xin kéo. Võ tướng thứ nhất không nói không rằng kéo một phát muốn gãy cung, vua trọng thưởng rồi cho lui ra. Võ tướng thứ hai cẩn thận cầm ngang cung vái nhà vua mấy vái rồi kéo một phát hết cung, xong quỳ mọp thưa rằng sức thần không kéo hết một phần ba cây cung nhưng nhờ hồng ân của hoàng thượng, nhờ sức mạnh nhà vua truyền cho mà thần kéo hết cây cung, rồi tung hô: Hoàng thượng vạn tuế vạn vạn tuế! Nhà vua hả lòng hả dạ, xem là cật ruột, lưu lại bên mình bàn mưu vạch kế, trọng dụng tối đa.

10- 2012

1 nhận xét:

  1. April 5, 2018 Facebook: Minh Gia Huy, Nguyễn Thị Lợi and 7 others
    22-5-20 Hy Vo, Khacthao Huynh và 7 người khác1 lượt chia sẻ
    Hy Vo Thời nào cũng vậy, nịnh nọt lên hương. Trung ngôn, nghịch nhĩ. Tài cán, trí tuệ không bao nhiêu, dẻo lưỡi, tót một phát cận kề hoàng thượng. Bọn này nó phá kinh lắm, nhưng vẫn ung dung tác quái. Nhờ lưỡi mà lợi hại thật!

    Trả lờiXóa