MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Chuyện CÁO

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet 
           Cáo khéo lừa, có lần giả chết bắt quạ, có lần thấy quạ ngậm miếng thịt liền khen quạ hát hay, quạ khoái chí mở miệng định hót thì rơi miếng thịt, cáo tha chạy. Cáo thò đuôi xuống nước ngoáy ngoáy nhúc nhích, tưởng mồi, cá đớp vào, cáo ngoắt cái hất văng lên bờ, được bữa ngon. Thấy vật trên trời dưới nước gì cũng đều mắc mưu mình,  cáo đâm ra tự đắc, xem là đỉnh cao trí tuệ, túi khôn  muôn loài.
            Không thù không oán gì nhưng do nhiễm thói ác nên  cáo rất căm ghét trâu rừng, thường đi lại với bọn beo sói, có loài khuyên  nên thân thiện với trâu rừng vì chúng chỉ ăn cỏ lá không hại đến mình còn beo sói là loài ăn thịt, biết đâu những lúc thiếu mồi nó nhìn rồi nuốt nước bọt là nguy. Cáo không nghe, một hai xem  beo sói là thân thích, vâng lời dạy bảo, tôn làm cha anh.
Bọn beo sói ganh đua thế lực với trâu rừng, dùng cáo làm tiên phong, trâu rừng biết thế không chống nổi beo sói liền bỏ chạy. Đắc thắng, cáo càng thêm kiêu ngạo.
Thừa cơ beo sói xung đột, cáo lẻn qua chỗ beo kiếm chác mồi màng, hứa hợp sức chống sói, được beo cho một mớ xương da. Rồi lẻn qua chỗ sói hứa liên minh tiêu diệt beo, sói tin tưởng, cho một mới lòng ruột bầy nhầy bạc nhạc.
Một ngày, beo sói hòa giải hứa không xâm phạm lãnh địa của nhau. Sói nhận ra trò đu dây của cáo, căm lắm liền nhe nanh lè lưỡi nay dọa cắn mai dọa giết. Bí nước, cáo chạy đến chỗ beo nhắc lại tình xưa nghĩa cũ xin che chở nhưng bị beo lờ. Có loài khuyên chỉ còn nước tìm đến trâu rừng xin bỏ qua chuyện cũ để núp dựa nhưng cáo ngần ngừ bởi chẳng tin ai và biết cũng chẳng ai tin vào mình nữa. Cụt đường sống của cáo rồi.

6- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét