MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Đề thi VĂN 1980 (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho con rối
  Cảm ơn bà tặng gói cam
   Nhận thì không đúng từ làm sao đây
   Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
   Phải chăng khổ tận đến ngày cam lai
                                    (Hồ Chí Minh)
            Tôi từng lên lớp và bạo miệng trước học trò 12 rằng thay vì nói năng bình thường thì nói năng cho có vần vè vậy thôi, bài không có chất thơ, đừng  kiểu thấy gì cũng tán.

            Thế rồi oái oăm, chỉ mấy tháng sau, kì thi tốt nghiệp trung học 1980 đề lại ra ngay bài thơ trên. Hết hồn, không bao giờ có điều kiện để nói lại với học sinh nữa. Thầy chê dở nhưng người ta lại ra đề, thế thì bài thơ dở hay hay? Trả lời sao trước học trò khi đây là đề bài quyết định tương lai nó. Nhất là những bài làm không được thì biết đâu bao nhiêu tội hận lại đổ cho thầy.
            Tôi cũng tham dự chấm môn Văn kì thi ấy tại Cần Thơ. Vốn ngang tính, thảo luận đề xong đến khi giải lao, tôi vẫn bảo bài thơ chẳng ra thơ, hết bài  sao ra đề thế này. Tôi bảo chẳng có gì để bình giải phân tích rồi thách  giáo viên nào  bình giảng cho hay về bài này. Các giáo viên đều im lặng, cười mỉm, lãng tránh chỉ có ông Tân thuộc loại cây đề  cứ đi tới đi lui vỗ trán nhăn mặt nhướng mắt lẩm bẩm: Nhận thì không đúng từ làm sao đây… Nhận không đúng mà từ không được… giống như  đụng một ý tưởng lớn lao, một triết lí thâm hậu của người viết mà khả năng hiểu biết của mình nhỏ nhoi quá, vốn liếng ngôn từ ít ỏi quá đành bất lực.
            Học trò tha hồ tán nào trong khi toàn dân kháng chiến gian khổ, Bác ăn một miếng ngon cũng  nhớ đến đồng bào. Bác yêu thương lo lắng cho mọi người, ăn một quả cam mà nghĩ đến chuyện lai giống (cam lai) để tăng năng suất…
            Ôi, cái thời học thi đề đóm nghĩ nực cười! Ngẫm chuyện  thẩm định  thơ để ra đề của những vị thuộc đỉnh cao học thuật văn chương  mà giật mình!
            Nói cứng nhưng vừa chấm vừa run, lo cho học trò mình không làm được bài, không viết được  bao nhiêu chữ rồi dưới trung bình. Đề “văng” thì chấm cũng “văng”, phóng tay làm phước, cho trên trung bình hết. Cũng may, học trò không chứ mà ghét thì có khi bị thưa tới số.

3- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét