MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2020

“LÝ LOẠN”

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
 
            Tăng Tử là học trò Khổng Tử. Có lần đứng hầu cơm, vô ý làm đổ bát canh, bị bố là Tăng Điểm giận, lấy thanh gỗ lớn mà quật. Tăng Tử đứng im cho bố đánh đến khi ngã lăn xuống đất bất tỉnh.
            Hôm sau, Tăng Tử đến lớp, vừa bước vào đã bị Khổng Tử đuổi ra, cho là bất hiếu. Tăng Tử không hiểu, Khổng Tử liền lấy chuyện vua Thuấn ra giảng giải. Rằng Thuấn rất có hiếu, mỗi lần cha giận dùng roi nhỏ đánh thì đứng im, cầm gậy quật thì bỏ chạy. Vì sao, vì khi cha mẹ nóng giận cầm gậy lớn đánh mà không chạy lỡ chết thì để cha mẹ mang tiếng xấu. Nay bố ngươi giận, lấy gậy phang mà cứ đứng im, lỡ bố ngươi đánh chết ngươi thì sao? Rõ ngươi là đứa đại bất hiếu.
            Tăng Tử nghe ra, lạy tạ thầy xin sửa chữa.
            Học thành tài, Tăng Tử tới chỗ Sư Tử xin việc. Sư Tử hỏi xem Khổng Tử dạy học trò đối với cấp trên thế nào. Tăng Tử kể lại chuyện mình bị cha đánh và  nói:
            - Tôi nghĩ đối xử với cấp trên cũng giống như đối xử với cha mẹ vậy.
            Tưởng trả lời thế là ngon nào ngờ Sư Tử xua tay lúc lắc không nhận. Tăng Tử thui thủi lui ra, gặp Hỏng Tử thì được giảng:
            - Đối với cấp trên mà cũng như đối với cha mẹ là không ổn.  Này nhé, khi cấp trên giận mắng xỉ thì chạy tránh đi còn khi cấp trên muốn lùa hết trách nhiệm, đẩy hết tội lỗi lên đầu lên cổ thì mình phải cắn răng bám trụ mà gánh. Nếu lúc ấy mà bỏ chạy thì còn đâu trung thành!
            Tăng Tử nghe, choáng váng nên dẫu có ý chí cầu tiến nhưng đành chịu thất nghiệp.

1 nhận xét:

  1. Facebook- 22-4-20 Thai Vu, Tai Nguyên và 19L
    Hy Vo Thường thường cấp phó dơ đầu để gánh. Hay vì một lý do đặc biệt nào đấy, lôi cổ thằng đánh máy. Vậy là hòa cả làng.
    20-3-24,15L, 1bl

    Trả lờiXóa