TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Ba
Tràu giảng rằng chính trị thì có vương đạo và bá đạo. Vương đạo chủ trương lấy
giáo dục để nêu gương, lấy đạo đức để cảm
hóa dân chúng, điều hành xã hội. Còn bá
đạo chủ trương lấy mưu lược, lấy sức mạnh,
lấy hình luật để cai trị thiên hạ.
Tư Hẽn bình thêm:
- Vương
đạo chỉ chú trọng đạo đức, giáo dục nên thiên hạ lờn còn bá đạo chủ trương dùng
hình pháp cưỡng bức nên thiên hạ sợ. Người ta thường ví von rằng vương đạo như
nước, bá đạo như lửa, người ta không sợ nước nên lắm người chết vì nước, còn sợ
lửa nên ít ai chết vì lửa, nên phải trị dân bằng hình pháp, theo lối bá đạo. Cũng có người cho rằng cần trung hoà cả vương
đạo lẫn bá đạo , vừa thuyết phục vừa cưỡng bức, vừa giáo dục vừa trừng phạt, đó
mới là cách cai quản xã hội hiệu quả nhất.
Nghe
tới đây, Năm Diếc thắc mắc:
-
Thế cai trị xã hội mà nay đánh mai xoa, nay bạn mai thù xoành xoạch , nay nói
thế này mai bày thế khác, nói không
làm thậm chí nói đường làm nẻo, nay hứa mai hẹn mốt khất ngày kia xù, nay nhử mai lừa mốt bịp ngày kia
xỏa óa, nay mượn tạm mai sung công mốt tịch thu kia chiếm dụng, ưa thì bày
không ưa thì bỏ, sáng đúng chiều sai mai lại đúng… thì chính trị đó là vương đạo
hay bá đạo?
Ba
Tràu ỡm ờ:
-
Cũng là bá nhưng không phải chính trị bá
đạo mà là bá…
-
Bá gì?
-
Bá láp!
6-2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét