MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2019

CHỊ DẬU TÂN TRUYỆN

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet
Hình ảnh có liên quan
            Chị Dậu, nhân vật trong tác phẩm Tắt đèn của cụ Ngô Tất Tố, chết xuống âm phủ. Tra xét, biết chị là  người đàn bà đảm đang thương chồng thương con nhưng hoàn cảnh cùng khốn phải bán chó bán con để nộp sưu thuế, là nạn nhân của chế độ thực dân phong kiến thối nát và tàn bạo, Diêm vương thương xót gọi lại bảo:
            - Con là phụ nữ lại sống trong chế độ thực dân nửa phong kiến, chịu không biết bao nhiêu là áp bức bất công, bị đày đọa khôn xiết. Nay dương trần đang vào thời đại mới nhân dân làm chủ, người phụ nữ  được giải phóng hoàn toàn, thời đại công bằng dân chủ văn minh, vậy ta cho con  tái sinh lên đó để được hưởng phúc thiên đường trần thế, ý con thế nào?
            Chị Dậu bấy lâu vẫn nghe ngóng chuyện trần gian, giật thót:
            - Ở âm phủ cho yên thân chứ con không dám tái sinh về trần nữa đâu.
            Diêm vương ngạc nhiên hỏi lí do, chị bảo:
            - Xưa vì nạn sưu thuế mà gia đình con rơi vào cảnh khốn cùng, phải bán con bán chó còn nay nạn thuế đã không dứt mà còn thêm nạn phí, nào phí đường, phí trường, phí trạm… Dắt con trâu ra đồng ăn cỏ phải đóng phí, một con gà cõng mười mấy loại phí, đứa bé vừa sinh ra đời đã đóng phí nghĩa địa, chưa đóng đủ phí thì chết không yên… Phí đã thế lại còn thêm thủ tục lót tay bôi trơn quà cáp hàng trăm thứ  nữa. Về trên ấy sống làm sao được!
            Xưa con cùng đường phải bán con bán chó nhưng vẫn còn túp lều mảnh vườn để trú ngụ còn nay động thì quy hoạch, động thì giải tỏa, nhiều người mất nhà cửa đất cát, lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, khiếu kiện hàng chục năm, kêu trời không thấu. Về trên ấy sống làm sao được!
            Xưa con cực khổ phải đi ở vú nhưng chưa  đến nỗi bán thân, nay về lại trển không khéo phải bỏ chồng con nhà cửa hàng năm trời ra  nước ngoài làm ô sin. Có được đồng tiền nhưng làm sao chăm sóc được cho gia đình con cái, rồi liệu có giữ được tấm thân cho chồng con đỡ tủi hổ. Về trên ấy sống làm sao được!
            Nói xong, khóc ròng.
Diêm vương cũng phải lắc đầu ngao ngán:
            - Đất nước lắm Hòa Thân, nhân dân nhiều Chị Dậu, than ôi!

1-2019

1 nhận xét:

  1. Facebook,20 tháng 1, 2019Ngoc Tam Tran, Đinh Thị Thanh Điệp and 24 others-4 Shares
    Lua Hai Diêm Vương nghe xong giận lắm , bèn phái Âm Binh đi bắt bọn ác ôn trên trần về trị tội ... Mới hay đám âm binh đào ngũ trốn mất dạng ... Vì chúng sợ mấy cái BOT ở trần gian !...Diêm Đình cũng ... Bó tay !🙈
    Tâm Chí Nguyễn Bó tay cho xã hội thiên đường,ma còn phải khóc ròng nói chi dân Việt!
    Hy Vo Xin được nối bản. Diêm vương nghe có liền phán: thôi kiếp trước con làm dân khổ nhiều rồi. Bây giờ ta vẫn cho con đầu thai lên làm người, nhưng không phải làm dân. Con sẽ được làm phu nhân quan thượng thư, một bước lên xe công, hai bước lên tàu bay. Thèm gì có đấy, dù có xa nghìn trùng. Con chỉ ngồi không sai bảo, mọi việc trong nhà đâu vào đấy. Mà bọn sai vặt ấy đã có nhà nước trả lương. Sung sướng lắm.
    Chị Dậu hai hàng nước mắt rưng rưng nói: Cảm ơn Diêm vương, con làm dân, chân lấm tay bùn, sống tình làng nghĩa xóm quen rồi. Còn làm phu nhân như vậy thì khác gì vợ chồng nghị Quế. Con xin kiếu Diêm vương cứ cho con tỵ nạn dưới này cho yên ổn.Mong Diêm vương đèn giời soi xét.
    Diêm vương nghe vậy thở dài rồi đồng ý.
    Phung Le Ôi trời té ra mình đang sống ở thời đại mà chị Dậu đang trốn mãi tận âm ti ko dám tái sinh đấy ư? Khổ thân mình thật chứ hic hic !
    Đức Minh Vũ Rat tham thuy, cam on bai viet cua bac a.
    28 tháng 1, 2019Hong Donhu, Hai Nguyen and 29 L-4 cs
    Ngô Thị Nhân Bán con sắm tv xe máy tám chục triệu thỏa mái ,chị Dậu thiên đường không sướng sao?
    Hong Donhu Sợ gì chị Dậu, cứ tái sinh, cho anh Dậu đi xklđ ,chị làm ô sin, năm ba năm có tiền mua nhà mua xe ! Hạnh phúc đứng nhì thế giới mà !
    Vietluan Nguyen Đầu thai kiếp này, chị Dậu phải chăn thả con bán vé số.
    Lương Dần Sao chị Dậu không xin Diêm Vương cho đầu thai làm vợ quan chức. Biết đâu rồi sẽ cho con đi du học ở Mỹ, mua nhà, xin thẻ xanh...như ông Võ Kim Cự ...
    Hung Bui Chị Dậu thời Thực Dân Phong Kiến lừng lẫy tiếng tăm bởi cái cơ cực khốn cùng. Nếu như tái sinh, chị chả là cái đinh gì so với các chị Dậu đương đại đang lê lết từ Nam ra Bắc.
    Thi Diem Tran Vì cậu chuyện này mà các lớp trẻ ăn nói thiếu nhẹ nhàng và rất là không cảm tình.. Sao lại cho một tác phẩm như vậy day trong nhà trường...
    Vũ Đan Huyền Chị Dậu đã đến thiên đường Venezuela rồi.
    4 tháng 3, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Nam Nguyễn and 3 others
    Hiền Nguyễn- Chí lý!
    27 tháng 10, 201915Vệ Quách Đào, Tinh Levan and 13 others-2 Shares
    An Xuân -Tuyệt.
    8-2-20 35 Tai Nguyên, Binh Patrick Phan and 32 others7 Shares
    Khang Chùa Khang Chùa Làm chị dậu đời này sướng hơn. Đc đi nước ngoài còn gì
    Đặng Khánh Giờ hàng trăm loại phí thuế và luật vô lý đè lên dầu dân à ?
    Tuong Vu Chị Dậu xưa là cái đinh gì với chị Dậu thời nay.
    20-4-23,15L, 2bl, 1cs
    Tiếng nói ND- Trần Cường
    Chị Dậu còn có đàn chó để bán,và còn có ngôi nhà mảnh vườn. Chứ chị dậu ngày nay ở thành phố lấy đâu ra.
    1 phòng 12 M2 thậm trí chỉ 9-10 m2 3-4 nhân khẩu. Tất tật từ toa loét đến bếp lúc làm gì để có chỗ nuôi chó.
    Thuê tháng nào trả tiền tg ấy. Trong khi điện nước còn bị chặt chém từ nhà cung cấp nước đến chủ cho thuê.
    Chị Dậu còn có căn nhà riêng và mảnh vườn. Chứ chị Dậu thành phố chỉ có mỗi người...
    Trang VHMN, 30L, 4cs

    Trả lờiXóa