MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

HOA DẦU BAY (Tản văn)

Thân tặng các bạn sắp ra trường
NGUYỄN PHÚ LIÊU
butnguyentu.blogspot.com
Ảnh internet
         
            Không như các loài cây khác, loại dầu  thường phải vài chục năm đủ độ cao vài chục mét, thân cả vòng ôm như cổ thụ mới ra hoa đậu trái. Trái dầu to lắm cũng chỉ bằng đầu ngón tay cái, thân tròn tròn có khía, bọc một lớp đệm xơ để giữ hạt rồi  mục ra làm dưỡng chất cho hạt bén rễ lên mầm. Đặc biệt trái mang trên mình hai là đài- không phải, hai mái chèo- cũng không phải mà là hai cánh bay.
            Cây ra hoa li ti rồi đậu quả, quả cũng lẫn trong trong vòm lá tận trên cao nên chẳng ai thấy. Cũng nhờ những tán lá dày che chở nên dẫu cho gió quật lốc giật vẫn không làm rụng, trái vẫn bám chắc vào cành, dầu mẹ vẫn vững vàng níu giữ những đứa con. Phải sau vài trận mưa lớn cho mặt đất ẩm dịu lại thuận lợi cho việc bén rễ đâm chồi, dầu mẹ cân nhắc chọn cho được cơn lốc thật mạnh đủ sức đưa đàn dầu con đi xa mới chịu buông giao bầy dầu con rứt ruột đẻ ra và cưu mang qua bao ngày tháng cho chúng vùng vẫy với đất trời.
 
            Và rồi một ngày, giông trời nổ thét, mây đen đặc dồn thấp xuống chuẩn bị một trận mưa lớn. Gió nổi lên cuộn giật dữ dội quét tung mặt đất,  cuốn xé từng tán lá đọt cây, chỉ chờ đến lúc này, dầu mẹ bung tỏa  toàn bộ bầy dầu con cho chúng xoáy cánh vào không trung. Hai cánh dầu con xoáy tít vèo vèo, có trái bay xa cả hàng trăm mét mới chịu tiếp đất. Cả một góc trời dầu tung tít bay, xoay tròn như chong chóng, hàng nhìn trái dầu bay tạo thành chuỗi âm thanh vèo vèo sôi động át hẳn tiếng gió đang vù vù táp giật.

            Thế đó, qua rồi những tháng ngày dầu mẹ ôm ấp nâng niu tích nhựa, đến lúc phải từ giả  đàn dầu con, tạo cho chúng đôi cánh rồi tung vào trời đất cho chúng tự quyết định số phận mình. Đàn dầu con là những mầm trẻ tràn trề sức lực hớn hở thoát vòng tay mẹ, dấn thân quyết tìm cho mình nơi bám rễ đâm chồi, tạo lập một cuộc sống riêng.

            Dầu bay đi ươm mầm sống, khởi đầu một cuộc sinh sôi . Dầu bay sôi động không gian, cuộc giả từ tràn trề hy vọng, cảm động đất trời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét