MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

ĂN VÀ BUÔN

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho nợ nần thất thoát
            Ba Riềng luận rằng mời đãi ăn uống thì không tính chứ còn buôn bán làm ăn phải đâu ra đó, có vay có trả, sòng phẳng, tính toán chi li từng cắc bạc, không nắm luật ăn cho buôn so không ổn.
            Nghe, Tư Tỏi kể một câu chuyện. Rằng cô gái nọ mua dừa. Hỏi giá, ông lão bảo  mười nghìn một trái. Cô gái trả mười lăm nghìn hai trái, ông lão than buôn bán ế ẩm quá, đồng ý bán. Cô gái mừng rỡ vì mua rẻ được năm nghìn.

            Cũng cô gái đó, vào tiệm sang trọng gọi món. Ăn xong, tính tiền, chín trăm năm mươi nghìn, cô gái đưa một triệu, bảo khỏi thối.
            Vậy có phải luật ăn cho buôn so không?
            Cả bọn lao nhao bàn tán. Cuối cùng Ba Riềng bảo:  
- Buôn hết cả, mua dừa để ăn, mua món ăn cũng để ăn, ăn nào cũng phải mua cả có điều mua với kẻ khó thì so, tính toán thắt ngặt chi li còn mua với kẻ giàu thì phóng tay cho. Đây cũng là tâm lí người mình, quá khôn với người khó còn quá ngớ với kẻ giàu, khôn dăm bảy nghìn còn dại hàng chục hàng trăm nghìn, khôn ba mớ dại ba đống, khôn vặt dại chùm ấy mà!
            Rau Răm nhân đó tán vào:
            - Tới thấy không phải chỉ dân mà giới cầm quyền cũng vậy. Cò kè thu đủ trăm thứ thuế phí của dân mình, nghèo không tha già không buông, thu chẳng sót một đồng còn làm ăn mua bán với người ta thì nào rước công nghệ lạc hậu, nào mua ụ nổi quá đát, nào mua tàu rạc, bị lừa bị phạt, đem hàng triệu đô đổ sông đổ bể làm giàu cho nước ngoài. Kiểu khôn nhà dại chợ, khôn quá hóa dại này là thua luôn!
            Như đĩa phải vôi, cả bọn xùy xùy nói chuyện ăn cho buôn so mà đưa “chánh chị chánh em” vào thêm rối, bỏ đi Tám!

2- 2018



1 nhận xét:

  1. 24 tháng 2, 2018FACEBOOK: Nguyễn Minh Ngoc, Quoc Viet Phan and 10 others1 Share
    25 tháng 2, 2018Thông Nguyễn Văn and Nguyễn Thị Lợi
    Lua Hai Theo Hai Lúa em thì cái vụ ụ nổi ụ chìm ,công nghệ bải rác gì gì đó ....Đâu phải các Đồng Chấy trên cao dưới thấp không thấy không nghe....( Mấy cha khôn tổ mẹ !), trước khi nhập về cũng tốn phí thẩm định ,phí bôi trơn và tùm lum thứ phí ,nên kết quả cuối cùng là ....Hoang phí !...
    4-8-22,10L, 1cs

    Trả lờiXóa