MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

TRIẾT LÍ BÓNG ĐÁ

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho bóng đá
            Chỉ nói về thể thao thôi. Lĩnh vực này có nhiều bộ môn nhưng hấp dẫn, lôi cuốn nhất vẫn là bóng đá- môn thể thao vua.
            Chưa có bộ môn, lĩnh vực nào có thể lôi cuốn sự chú ý, được đông đảo người hâm mộ say sưa đến thế. Từ nông thôn đến thành thị, từ bình dân đến trí thức, từ bé con đến già lão, từ một phụ nữ tay lấm chân bùn đến nột tiểu thư khuê các, nam giới thì khỏi nói. Có thể nói nam giới chưa mê bóng đá thì chưa thực sự là đàn ông. Có quốc gia từ thuở lập quốc đến nay không ai biết tới chỉ nhờ đội bóng, nhờ cầu thủ nổi danh mà tên đến hang cùng ngõ hẹp cũng được nhắc tới, Ở Brazil, người ta  sùng bái bóng đá như một thứ tôn giáo- Túc cầu giáo.
            Ở đây chỉ nói bóng đá sạch chứ đá cuội móc ngoặc dàn xếp tỉ số thì thôi, khỏi bàn. Coi là một thứ tôn giáo thì cũng quá quắt nhưng sự hấp dẫn, lôi cuốn làm cho người xem nhiệt thành với nó, vậy do đâu? Phải có triết lí của nó chứ!
- Bóng đá là bộ môn chơi nhưng chơi thật, chơi hết mình hơn là bao nhiêu điều thật nhưng tầm phào giả dối còn thua cả chơi. Thực mà cứ như chơi thì không bằng chơi cho thực. Chơi đây được hiểu theo nghĩa thăng hoa không ngập lún sa đọa.
            - Chơi bóng đá là kĩ thuật đồng thời là nghệ thuật. Nó có bài bản, có các động tác  từ đơn giản đến phức tạp, từ cơ bản đến thành thạo, có luật lệ nhưng không  khuôn cứng mà biến hóa linh hoạt, rất mới lạ, kì vĩ, không thế trận nào giống thế trận nào, không ai lường hết sự biến ảo.
            - Bóng đá đầy yếu tố bất ngờ. Người ta có thể đánh giá chung đội mạnh đội yếu nhưng biết đâu ngựa về ngược, được thế  tốt đuổi xe, chú ngựa non đá quỵ con ngựa chiến, những lúc chắc thắng nhất biết đâu lại thua đau. Đá hay cũng có lúc sút phạt bay khỏi cầu môn, ngớ ngẩn đến nổi  người thuyết minh bảo là sút ra ngoài còn khó hơn sút vào. Nó bất ngờ nên khó ai dám chắc đội nào thắng, tỉ số bao nhiêu. Trong việc tiên tri kết quả, bình luận bóng đá  thì một ông ba bằng tiến sĩ cũng chẳng hơn gì một anh mù chữ,  một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm mấy mươi năm đôi khi bình đoán trật lất mà đứa bé con mới rảy mũi lại đoán đúng, bình nghe có lí. Ai hay hơn ai nào? Mọi người đều bình đẳng trong bóng đá. Dẫu đoán đúng cũng không ai cho là thông minh, dẫu đoán bình sai cũng không ai cho là ngu dốt. Chơi mà!
            - Bóng đá là một sự trình diễn sân cỏ hoành tráng, có lực lượng quy mô, tốc độ tối đa, tranh giành quyết liệt. Bóng chuyền, bóng bàn hoặc một số bộ môn khác  thì khu vực hoạt động được phân định rõ, không bên nào xâm phạm “bờ cõi”bên nào nên không quyết liệt bằng.  Bóng rổ cũng tốc độ và tranh chấp quyết liệt nhưng quy mô cũng nhỏ hơn. Bóng đá có ưu thế hẳn.
            - Trong bóng đá, chơi đẹp (fairplay) là tốt nhưng có mánh lưới mánh khóe một chút vẫn được khán giả chấp nhận, có như vậy mới “đời” chứ! Mạnh ư, cần lắm nhưng phải khôn phải láu nữa. Đấu bằng sức và đấu bằng mưu, không mưu sao nhử lừa được đối phương. Thực chiêu có, hư chiêu có. Tốc độ có, cầm chừng câu giờ có. Đá tới đá lui giương độn kích tây, hợp đồng có mà đột phá cũng có. Có sức mạnh tổng lực áp đảo  của toàn đội mà cũng cần những tài năng vượt trội của cá nhân. Lấy công trăm họ làm công một người- có, biến công một người thành công trăm họ- có, trăm dâu đổ đầu hậu vệ thủ môn- có….
            - Bóng đá là một sự giao lưu, một sự đồng cảm, một sự gửi gắm tin yêu giữa  cầu thủ, đội bóng và khán giả đặc biệt là khán giả trực tiếp trên sân.  Tiếng gào, tiếng reo, tiếng khóc làm cháy bỏng không khí, sôi động và có khi lặng ngắt cầu trường.  Người xem gửi hồn vào cầu thủ. Cầu thủ  được cổ động  cũng lăn xả vào đối phương để cướp bóng, tăng tốc, say mê, cuồng nhiệt. Những trận cầu thê thảm là trận cầu thiếu người xem. Cầu thủ tự đá tự xem khác chi chợ chiều, nhạt nhẽo vô vị đến tội nghiệp. Người xem bóng đá qua màn ảnh không phải chỉ xem cầu thủ đá mà còn xem không khí cầu trường, có vậy mới thú.
            Bóng đá là bộ môn chơi, triết lí về nó cũng để chơi vậy thôi.


02- 16

1 nhận xét:

  1. 26 tháng 1, 2018, nguyễn đình thành, Hong Donhu and 9 others 1 Share
    Hong Donhu Cũng là một trò chơi linh hoạt !
    Lua Hai Cũng vẫn những con người (Cầu thủ ) đó ,nhưng mới cách nay không lâu ta thua tan tác ...Nay lại thắng giòn giả vinh quang....Khác biệt là ở sự thông thái của lảnh đạo ,xã hội cũng vậy, mấy đỉnh cao phá hoại đã làm cho nước nhà mạc vận ,nếu tìm được đỉnh cao thật sự ,chắc chắn ta sẽ thắng !
    16 tháng 12, 2018-1 Share-Đinh Thị Thanh Điệp, Vietluan Nguyen and 7 others
    Vietluan Nguyen Ngày nay họ cũng là là những diễn viên giỏi nữa!,
    Hy Vo Bóng đá tuy nó chỉ là một môn thể thao, nhưng nó có triết lý, luật chơi và nghệ thuật. Nó như một xã hội thu nhỏ, cũng tranh giành, cũng mưu lược, cũng kỹ xảo, cũng luồn lách để đưa bóng vào lưới đối phương. Hơn nữa trước khi trận đấu diễn ra, phải ngh…
    Huong Ho Và điều đặc biệt là bóng đá không liên quan đến chính trị quốc gia vùng lãnh thổ, bình đẳng cho mọi sắc dân...
    20-12-22,10L

    Trả lờiXóa