TIỂU HÙNG TINH
butnguyentu.blogspot.com
Ảnh internet
butnguyentu.blogspot.com
Ảnh internet
Rắn được định nghĩa là động vật
thuộc loại bò sát, không chân, thân dài, có vẩy, di chuyển bằng cách uốn thân. Mới
có chuyện trẻ em ê a học bài, không biết ngắt câu nên đọc: Rắn là một loài bò… Rắn là một loài bò… sát không chân.
Con người vốn sợ và xa
lánh rắn, việc dùng rắn biểu diễn như cho rắn quấn mình, cho rắn chui vào
miệng, ra lỗ mũi, thổi sáo gọi rắn…đều mang lại cho người xem cảm giác rùng
rợn.
Kinh Thánh (Cựu ước) kể chuyện thoạt kì thủy, thủy tổ loài người là ông Adong và bà Eva được Chúa Trời cho ở vườn Địa Đàng, được hưởng cây trái trong vườn nhưng Chúa dặn không được động đến cây biết lành biết dữ. Quỷ Sa tăng hiện hình thành con rắn xúi bà Eva, bà Eva giục chồng ăn. Adong nghe lời vợ ăn vào, từ đó biết xấu hổ và cả hai bị Chúa Trời phạt đuổi khỏi Địa Đàng mở ra kỉ nguyên trần gian khổ nạn. Rắn hung dữ, có nọc độc, từ xưa đã đồng nghĩa với quỷ nên con người khiếp sợ. Kinh Phật có chuyện lúc đức Phật thiền định dưới gốc bồ đề thì ma vương hiện hình thành bầy rắn để quấy phá nhưng bị ngài thu phục, đám rắn hổ mang kia lại uốn mình thành hình lọng để che chở cho ngài, trong hội họa và điêu khắc Phật giáo thường thể hiện hình ảnh này.
Kinh Thánh (Cựu ước) kể chuyện thoạt kì thủy, thủy tổ loài người là ông Adong và bà Eva được Chúa Trời cho ở vườn Địa Đàng, được hưởng cây trái trong vườn nhưng Chúa dặn không được động đến cây biết lành biết dữ. Quỷ Sa tăng hiện hình thành con rắn xúi bà Eva, bà Eva giục chồng ăn. Adong nghe lời vợ ăn vào, từ đó biết xấu hổ và cả hai bị Chúa Trời phạt đuổi khỏi Địa Đàng mở ra kỉ nguyên trần gian khổ nạn. Rắn hung dữ, có nọc độc, từ xưa đã đồng nghĩa với quỷ nên con người khiếp sợ. Kinh Phật có chuyện lúc đức Phật thiền định dưới gốc bồ đề thì ma vương hiện hình thành bầy rắn để quấy phá nhưng bị ngài thu phục, đám rắn hổ mang kia lại uốn mình thành hình lọng để che chở cho ngài, trong hội họa và điêu khắc Phật giáo thường thể hiện hình ảnh này.
Chém rắn lập nghiệp,
chuyện Tàu có Lưu Bang. Cuối đời Tần, loạn lạc liên miên, Lưu Bang vốn là một
đình trưởng ở huyện Bái, thường gọi là Bái công, trong một lần dẫn thuộc hạ qua
khu rừng nọ bỗng bị con rắn lớn chặn ngang, ai cũng sợ, Bái công rút kiếm chém
thành hai đoạn, tên tuổi dậy lên, hào kiệt
khắp nơi tụ về và sau này lập nên đại nghiệp nhà Hán. Truyện dân gian
Việt Nam có Thạch Sanh chém mãng xà vương rồi thẳng đường xuống thủy phủ, được
vua Thủy Tề trọng thị, tặng nồi thần và đàn thần rồi đưa về trần giúp vua dẹp
giặc lập công đem lại thái bình, được cưới công chúa và lên làm vua.
Rắn còn biết báo
oán, tương truyền Nguyễn Trãi thuở còn
dạy học, một bữa sai học trò phát dọn một cồn hoang để làm trường, đêm ấy nằm
mơ thấy một bà mẹ mang hai đứa con đến khóc lóc van xin đừng phá nhà mình.
Nguyễn Trãi không để ý lắm. Sáng ngày, ông vẫn cho tiếp tục công việc, khi dọn
cỏ làm nền, học trò phát hiện một rắn mẹ
và hai rắn con bị chém chết và báo cho Nguyễn Trãi, ông giật mình. Đêm đó thao
thức không ngủ được, ông mở sách đọc thì thấy một giọt máu từ trên rơi xuống thấm
xuyên ba tờ giấy. Sau này, Nguyễn Trãi Nguyễn Trãi bị án tru di vì cho rằng âm
mưu cùng thiếp là Thị Lộ giết vua Lê Thái Tông. Khi Thị Lộ bị chém đầu, một con
rắn trong người vọt qua lỗ cổ và thoát ra ngoài. Người ta cho rằng thị Lộ là
con rắn đấu thai báo thù còn giọt máu thấm xuyên ba tờ giấy là điềm báo
tru di tam tộc.
Trong dân gian có cả
chuyện rắn báo ân. Dã Tràng làm nghề săn, bữa nọ vào rừng, thấy chuyện rắn đực
đi kiếm mồi, chờ có thế, rắn cái ở nhà
lại tằng tịu với một con rắn khác, tức giận giương cung bắn chết rắn
cái. Rắn đực về hang, thấy rắn cái chết
lại có mũi tên có khắc chữ Dã Tràng liền
tìm tới nhà báo oán. Đêm, rắn đực bò lên mái nhà rình, trong khi đó, Dã Tràng
kể cho vợ nghe chuyện rắn cái ngoại tình. Rắn đực hiểu chuyện liền tạ ơn Dã
Tràng một viên ngọc, mang vào có thể nghe được tiếng nói loài vật. Có ngọc rắn,
Dã Tràng săn đâu trúng đó. Một bữa đang ngồi nhà thì có con quạ tới báo nơi kia
có một con nai chết, tới lấy thịt, nhớ dành cho quạ bộ lòng. Dã Tràng nghe theo
đem nai về làm thịt rồi nấu nướng chè chén luôn cả bộ lòng. Quạ tới đòi, Dã
Tràng ra đuối, quạ chửi, Dã Tràng giận lấy cung bắn, quạ kẹp luôn mũi tên bay
thả xuống một xác người trên sông. Dã Tràng bị quy tội giết người, bị giam vào
ngục. Trong ngục, nghe bọn kiến bàn với nhau sắp có lụt lớn, Dã Tràng báo với
nhà vua để phòng bị. Quả nhiên lụt lớn nhưng do phòng bị sớm nên không thiệt
hại gì. Nhờ công lao, Dã Tràng được tha. Nhà vua hỏi sao có thể biết chuyện, Dã Tràng thực tình thưa
mình có ngọc rắn có thể nghe tiếng nói loài vật. Vua mượn nghe thử quả đúng như
vậy và rủ Dã Tràng ra biển để nghe cá tôm trò chuyện, đang nghe thì vua lỡ tay
để ngọc vuột xuống biển. Dã Tràng nhảy theo mò nhưng không được, tiếc quá nên
hóa thành con dã tràng ngày ngày xe cát lấp biển tìm ngọc, cứ thế bao đời Dã tràng xe cát biển đông- Nhọc lòng mà
chẳng nên công cán gì.
Ngụ ngôn xưa có chuyện
hai con rắn muốn dời chỗ ở nhưng ngại không dám đi qua vùng đất trống vì sợ
người ta đập chết. Liền bàn nhau con này cõng con kia lên lưng, cứ thế bò qua.
Ai thấy cũng nghi là rắn thần nên kéo nhau tránh thật xa. Đôi rắn cứ thế an
toàn dời chỗ ở. Chuyện đơn giản thế nhưng hàm chứa biết bao điều lộng giả thành
chân xưa nay. Bao kẻ thực lực không có nhưng khoác lác khoe quen lòe biết dựa
hơi dựa bóng cũng lừa dọa được người khác, hư giả để lạm dụng tín nhiệm, lợi
dụng mê tín để trục lợi…
Nhà Phật cũng mượn rắn
để ngụ ngôn chuyện chân giả. Rằng một người từ ngoài nắng bước vào nhà nhìn dây thừng tưởng rắn nên hoảng hốt, sau
một hồi định thần mới biết thực đó là dây thừng. Theo nhà Phật thì tâm động thế
giới động, tâm bình thế giới bình. Tâm động thì nhìn gà hóa cuốc, tâm bình mới
nhận chân được bản lai diện mục. Có cái tưởng chân thực, khư khư níu giữ hóa ra
là giả, có những sự thực kề cận rành rành ra đó nhưng do thiên kiến, do vọng
tưởng, do u minh nên nhìn không ra.
Trong thực tế, ngoại
trừ phù thủy, chứ ai mà chẳng kinh sợ rắn thế nhưng lại có một biểu tượng rắn
rất thân thiện thậm chí là mong ước của con người đó là con rắn biểu tượng trường
sinh bất tử trong y học, sự tái sinh
biểu hiện sự phục hồi qua bức tranh Rod of Asclepius (Cái gậy của Thần Y Thuật).
Truyện cười dân gian
kể rằng anh chàng nọ khoe vợ rằng mình thấy một con rắn dài trăm thước, ngang
40 thước. Vợ mỉa làm gì có chuyện rắn dài đến thế. Anh ta giảm còn 80 thước, vợ
không tin. Giảm tiếp còn 60 thước, vợ không tin. Giảm tiếp còn 40 thước hỏi vợ
chịu tin chưa? Nín không nổi, bà vợ cười
ré lên: Dài 40 thước, ngang 40 thước, hóa ra con rắn vuông!
Xin mượn tiếng cười để kết thúc mục lai rai
chuyện rắn này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét