MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

BÚT NGUYÊN TỬ QUÉT RÁC




BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet
          Trời còn nhập nhoạng chưa sáng hẳn, Bút tui vác chổi quét đường vô ý va vào một ông cụ đang đi tập thể dục dưỡng sinh. Rối rít xin lỗi nhưng ông cụ cười bảo không hề gì. Rồi cụ hỏi làm nghề quét rác thế tên chổi là gì? Thưa là Bút Nguyên Tử. Cụ cười bảo thế hả, biết rồi. Cụ bảo xưa cụ cũng có đi quét rác và cũng có tên chổi là Bút Nguyên Tử. Bút tui thấy lạ lùng quá, chấp tay xá một cái xin cụ, bảo rằng đừng mỉa mai tội nghiệp con cháu. Cụ hào hứng bảo đúng là có quét rác kiểu tài tử một vài lần rồi buông chổi.

Bút tui hỏi trùng tên trùng họ thế này có phạm thượng, có gây tai tiếng ảnh hưởng gì đến cái nghiệp quét rác không, cụ vui vẻ bảo phạm cái khỉ khô gì, có kiêng tránh thì kiêng tránh tên ông bà tổ tiên,  còn tên trời tên đất trong thiên hạ thằng nào ưa thì cứ việc đặt, chứ có con mẹ nào rỗi hơi  thò mồm ra đó mà “pháp quy” cấm cản, "lệ hợp lí hợp"  thọc gậy bánh xe.
          Bút tui thú thực là mình tri thức ít ỏi, lú lẫn, chưa bao giờ có hân hạnh được xem cụ quét, được ngắm nghía đường chổi của cụ. Cụ cười khì khì bảo ngươi khiêm tốn càng làm ta xấu hổ, ta quét vài đường cho vui rồi cũng ẩn danh biệt tích vào cõi vô danh chứ nào phải Thái sơn Bắc đẩu  tòa tượng rình rang gì cho ngươi biết để mà tránh, ta cũng chẳng tham bẩn như tay Hội đồng Dư  rằng chim cò đậu đất tao là của tao, như trẻ con đứa nào thấy trước là phần đứa đó, có đăng kí đăng kiếc với ma nào mà đòi độc quyền tên chổi “nghệ danh” để người ta cười cho thúi đầu.
Cụ lại ân cần bảo rằng ăn thua là mình quét thế nào chứ cái bộ khoác, cái mũ mão đồng phục lắm khi khoa trương kia đâu phải làm nên phẩm chất người quét rác. Biết đâu đến đời con cháu mình có đứa bảo mấy ổng trước quét không ấn tượng, quét chẳng ra hồn ma cóc lác gì, nó lại lấy tên chổi là Bút Nguyên Tử mà quét tiếp, nhát nào nhát đó như nhát chổi Bà La Sát, đã luôn! Bút tui cũng sướng quá hô: Đã luôn!
          Xong cụ cười ha hả, tiếp tục đi dưỡng sinh còn Bút tui hoa chổi quét tiếp.
        Nói trước, Bút tui  chỉ quét rác phục vụ mọi người, ai đó không chịu làm người mà thí thân làm rác, bị quét trúng thì ráng chịu.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét