MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

KINH TẾ TƯ NHÂN

TIỂU TỬ VĂN 

Ảnh internet

Ba  Mù U gật gù tâm đắc:
- Nghe đâu ở nhiều nước đã là công chức thì không được làm kinh tế tư nhân, đã làm kinh tế tư nhân thì không được làm việc nhà nước. Công tư phải rành mạch phân minh như vậy chứ.
Tư Dừa Nước trề môi:
- Chuyện xưa như trái đất, đâu mà chẳng có.
- Ai? Sao? Lộ mô? Ra răng? (*) Mù U hỏi dồn.
Cây Gáo dặng hắng một cái, nói:
- Thì có từ thời Xuân Thu bên Tàu. Này nhé, ông Phạm Lãi là công thần lập quốc số một của Việt Vương Câu Tiễn mà rời chức cái rẹt, bỏ đi buôn bán ở Ngũ Hồ, lấy hiệu là Đào Công, làm giàu  nứt đố đổ vách. Ở nước Việt ta từ đời Hùng Vương đã có cô công chúa Tiên Dung. Công chúa là người hoàng gia, người của nhà nước đấy nhé, một bước có trống giong cờ mở, tiền hô hậu ủng thế mà lấy Chữ Đồng Tử rồi thì rời chức, rời cung, một đi không trở lại. Hai vợ chồng đi buôn, nghe đâu buôn bán đường xa, tận bên Ấn Độ, giàu có xây luôn cả khu lầu đài phố xá còn hơn cả cung vua.
Đấy nhé, muốn làm ăn tư nhân thì đừng dính đến việc nhà nước, công ra công tư ra tư, công tư nhập nhằng đâu có ổn. Phạm Lãi và Tiên Dung là những tấm gương.
- Nói chuyện xửa xưa đâu đâu, nói gần gần cái coi!
- Gần thì có chuyện cụ Nguyễn Khuyến. Đang là Tổng đốc Sơn Tây, cụ lấy cớ đau mắt, từ quan về làm kinh tế tư nhân.
- Cụ Nguyễn Khuyến làm thơ ngâm vịnh thì có, làm kinh tế tư nhân quái gì, đừng nói bậy!
Tư Dừa Nước đáp chắc nịch:
- Chứ cụ ngồi dạy học tư ở nhà quan Kinh lược Hoàng Cao Khải, thầy bậc cao, trò đặc biệt, dạy học thì phải có thù lao mà chắc chắn là thù lao sộp, không làm kinh tế tư nhân thì làm gì?
Ba Mù U xìu lại:
- Ra còn có cái chuyện đó!

------------
(*) Chỗ nào? Ra sao? 
-------------
Có người nghe chuyện bình rằng: Thực ra cụ Nguyễn Khuyến không phải làm kinh tế tư nhân bằng cách dạy thêm đâu mà cụ phải muối mặt ngồi dạy ở nhà Việt gian Hoàng Cao Khải là để chạy chức quan cho đứa con. Nghe đâu con cụ cũng làm được chức tri huyện. Âu cũng là hi sinh đời bố củng cố đời con. Đáng thương mà cũng đáng trách, tội nghiệp cho cụ!

1 nhận xét:

  1. 25 tháng 2, 2017Facebook- Quoc Viet Phan, Huan Hoang Ngoc and 7 others
    Trieu Hoang Chuyện kinh tế mà kéo nhà thơ vào , thật đáng tội với tiền nhân ! Bây giờ khối thằng lãnh đạo cứ ngồi giữ ghế, đứng đàng sau hậu thuẫn,môi giới cho vợ con ra làm kinh tế vừa có tiền,có quyền,được tiếng...hu hu !
    30-11-20,1 lượt chia sẻ
    Hy VoMỗi thời mỗi khác. Bây giờ công tư là một. Có quyền cao chức bự, phải có doanh nghiệp đi kèm, rồi sân trước sân sau, để rửa tiền bẩn.
    Còn chuyện cụ tam nguyên, nghe nói về quê nhàn quá nên đi câu trộm cá của ao hợp tác xã. Một hôm được con cá to, khoái chí sẵn hồn thơ lai láng xuất ra mấy bài thơ tuyệt tác về việc đi câu cá....trộm.

    Trả lờiXóa