MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

HÀM OAN

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
 
            Ba Tam Giác kể rằng xưa có Diệp Công rất mê rồng, trong nhà chỗ nào cũng khắc chạm hình rồng, bày tranh tựợng rồng đủ kiểu, đêm ngày ngắm nghía say sưa. Rồng trời nghe, cảm động bay xuống thăm. Diệp Công thấy rồng thật thì hoảng kinh vắt giò lên cổ. Rõ nực cười!
            Sáu Lục Lăng bồi tiếp:
            - Tay Diệp Công này dỏm, dỏm mới sợ thiệt chứ! Chắc y cũng quen ba hoa chích choè, động tác giả làm bộ, mơ màng mộng mị trên mây, gặp thực tế thì thút.
            Hai Vành Khăn khoát tay ngăn:
            - Trách cứ vậy cũng oan cho Diệp Công. Này nhé, nếu nhà thơ viết “Mắt em là một dòng sông” mà từ mắt nàng  nước tuôn trào sóng vỗ kéo theo phù sa đỏ nặng chảy ra thì sao, sợ không?
            - Sợ chứ! - Tam Giác và Lục Lăng đồng thanh.
            - Nguyễn Du tả Thuý Vân “Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang”. Nếu  mặt nàng tròn vo, các điểm trên đường cong khép kín cùng cách đều một điểm gọi là tâm, thêm hai con tằm ngo ngoe bám trên đó thì thiên hạ thấy thế nào?
            - Xỉu mất!
            - Lấy mấy chùm râu cọp, móc hàm một con chim én, bắt hai con tằm, ráp cả lại bảo đó là bộ mặt của nhân vật Từ Hải trong Truyện Kiều được không? Mấy cô gái trong tranh lêu nghêu ẽo ọng, tay que, mặt choắt, con mắt tròn xoe to hơn cả lỗ miệng… là đẹp. Nếu con người đó hiện ra bằng xương bằng thịt thì hỏi cha đẻ là ông hoạ sĩ thế nào?
            - Chắc đứng tim mất.
            - Có nhà văn trăn trở chuyện đời qua truyện Hồ Gươm vinh hạnh  được ngành liên quan gởi cho tờ giấy cảm ơn nhà văn đã có đóng góp công sức và trí tuệ tuyên truyền bảo vệ loài rùa quý hiếm ở Hồ Gươm. Tác giả truyện kia sẽ vui hay buồn khi được long trọng biểu dương?
            - Khóc!
            - Đó, bấy nhiêu đủ thấy Diệp Công hàm oan.

1 nhận xét:

  1. 12-9-20, Facebook, 12ng,1 lượt chia sẻ
    Hy VoCái gọi là hình tượng văn thơ! Cắc bố nhà văn nhà thơ vung bút phét tràn cung mây. Chả có tý hiện thực nào. Đồng ý là có hư cấu, nhưng cơ bản phải có một ít sự thật, rồi thêm nước mắm, xì dầu, tương ớt cho bay bổng. Ngẫm ra bây giờ từ không thành có, ít biến thành nhiều. Buồn lắm người ơi!

    Trả lờiXóa