MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

TÁO TỢN liệt truyện

TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
            Cạnh chùa Tuệ Tâm có một kho hàng  do táo Tợn cai quản. Gần chùa gần Bụt, Táo Tợn thường lui tới vãn cảnh, chiêm bái. Một hôm, bỗng dưng Táo Tợn đòi thi để phân định trình độ tham thiền với Bụt, cực chẳng đã Bụt phải đồng ý.
            Lúc cả hai đang nhập định thì cơ ngơi Táo Tợn phát hỏa, lửa cháy vàng trời, khói bốc mù mịt, tiếng kêu inh ỏi. Bụt nhấp nhỏm lắc lư, mặt tượng nhợt nhạt âu lo rồi nhỏ nước mắt ròng ròng riêng Tợn vẫn an nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Bụt chịu thua.
            Đệ tử A Nan đứng hầu thấy chuyện lạ, thắc mắc hỏi, Bụt phân trần:
            - Ta  không thể tật trung tâm trí nhập định để hướng đến thế giới giải thoát được vì lo cho chúng sinh mà cũng lo cho thầy trò ta. Bà hỏa viếng kiểu này thì thiệt hại khôn xiết, rồi chúng sinh phải è lưng gánh chịu, bản thân mình còn khổ thì thừa đâu mà cúng dường nữa, đói đến nơi rồi con ơi!
            Rồi hai thầy trò ôm nhau khóc.
            Không  biết Táo Tợn dùng bí quyết gì qua mặt vượt lên cả Bụt, A Nan nghĩ cách dò tìm nhưng không ra, cuối cùng phải nhờ Nhị Lang Thần giúp. Nhị Lang Thần dùng mắt trán còn gọi là thiên lí nhãn rà xét mọi chóc ngách, soi thấu tim gan mới phát hiện ra Táo Tợn vốn là con cáo già tu luyện lâu năm thành tinh, đội lốt người vơ vét rỗng ruột kho hàng  rồi cậy tay bà hỏa ra oai giúp để xóa dấu vết, phủi tay.
            Bị lộ tẩy, cáo hiện nguyên hình lủi trốn nhưng Nhị Lang Thần đã nhanh tay tung lưới chụp xuống, trói nghiến lại rồi đem quẳng vào ngục U Tì.

1 nhận xét:

  1. Facebook,2-11-20, 13n, 3 lượt chia sẻ
    Hy VoChuyện xưa mà sao giống thời nay quá! Chỉ hơi khác một tý như cái ông có mắt ở trán đã không còn.Nếu không mắc bệnh lạ thì cũng bỗng dưng té lầu mà ngủm.

    Trả lờiXóa