MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Liên kết KIỂU MỚI

BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet 

             Ba Hũ- gọi thế vì y giở  chế biến nước mắm nhỉ đựng trong hũ- và vợ là Tư Chằm- vì khéo chằm nón lá- định kéo nhau đi Tây làm ăn. Bạn y là Hai Nấm Rơm tới thăm, trong tiệc chia tay lựa lời nói:
            - Nè, vợ chồng nhà cậu tính sao mà đi Tây làm ăn? Nên nhớ rằng xứ sở họ không chịu nổi mùi nước mắm cũng chẳng đội nón lá như mình. Xách những nghề ấy qua bển không khéo ngày ngày sắp hàng chờ bát cháo thất nghiệp.
            Ba Hũ cười:
            - Cậu khỏi lo, cứ ở nhà chờ tớ gửi đô về cho xài. Vợ chồng tớ tính cả rồi. Nước mắm là món ruột dân mình, có nhà văn cắc cớ còn ví chén nước mắm dùng chung trong mâm cơm không hề mất vệ sinh mà thể hiện tính cộng đồng của người Việt cao quý. Hàng tớ thuộc loại chiến, thơm điếc mũi, ngon nhức răng mà bấy giờ  ế bỏ. Còn cái nón lá truyền thống dân mình xài, vợ tớ chằm vừa đẹp vừa bền vừa thơ thế mà cũng ế rệ. Thời buổi người người sùng ngoại, tớ không sống nổi bằng nghề mình đành phải ra ngoải kiếm sống để giữ nghề.
            - Hử, giữ nghề? Nói gì lạ thế? - Hai Nấm Rơm ngạc nhiên
            Ba Hũ thong thả giải thích:
            - Thế này, qua Tây chúng tớ vẫn tiếp tục chằm nón và làm nước mắm đưa về bán. Lúc đó, nước mắm ngoại, nón lá ngoại có bài thơ tiếng Tây tiếng Mẽo của tớ nhập vào sẽ đắt như tôm tươi, thiên hạ mê tít thò lò, cứ thế a vô.
            Hai Nấm Rơm gật gù:
            - Tính toán hay lắm, kiểu này tớ cũng phải tìm cách đi Tây mới được. Nhà tớ chuyên làm nấm rơm, giờ đang mất giá, nếu  qua bên bển ủ trồng rồi đưa về bán chắc vô khẳm.
            Khách chủ tương đắc cụng li côm cốp. Bỗng thằng Cu Heo con nhà hàng xóm nãy giờ  ngồi  nghe ké, nói xen vào:
            - Ối dà, xuất ngoại xuất nghiếc chi cho mất công tốn tiền, cứ thử kiếm một tay Việt kiều hoặc công ti nước ngoài nào đó rồi hợp tác với họ mua vét nón lá, nước mắm, nấm rơm … xuất sang Tây, đóng mác bển rồi nhập trở lại là hàng vọt giá, bán chạy ào ào, lo gì!
            Ai nấy ồ lên, Ba Hũ khen lấy khen để:
            - Rõ hậu sanh khả úy, lũ trẻ giờ thông minh tính toán táo tợn thiệt! Chỉ có liên kết kiểu này với nước ngoài mới  chiếm lĩnh được thị trường truyền thống nội địa. Hay lắm, hổng thèm xuất ngoại nữa, vợ chồng tớ quyết ở lại, chuyến này liên kết làm ăn.
            Mọi người cùng hô:
            - Vô, vô! Hoan hô thằng Cu Heo, chuyến này vô trăm phần trăm luôn!
           

1 nhận xét:

  1. 21 tháng 5, 2017fACEBOOK- Huynh Ngọc Nhã Đan, Huỳnh Tuấn and Vệ Quách Đào
    Facebook,4-11-20,18n
    Hy VoMấy cái nghề đó cũng có tâm hồn yêu tổ quốc, yêu quê hương ra phết. Xuất qua rồi chạy về quê hương tổ quốc. Nhưng dù gì cũng mang cái mác Tây. Oai chán! Khoái nhất món nước mắm Tây Việt Nam hóa. Lại còn nón bài thơ...tiếng xí la xí lồ. Hoan hô cu Heo có tầm nhìn chiến lược. Hay ăn chóng lớn làm phát bộ trưởng bộ công thương cho oách!
    31-5-22,15L 1CS

    Trả lờiXóa