MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

LỰC CẢN

BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet

 
          Nghe tin chủ sắp tậu thêm một chú ngựa thiên lí để bổ sung vào dàn ngựa kéo xe, lũ ngựa chạo rạo. Một chú hí hửng:
          - Gần đèn thì rạng, ngựa thiên lí cao giá, bổ sung vào thì bọn ngựa ta càng tăng  giá trị.
          Hỏi: - Làm sao cho tăng giá trị?
          Đáp: - Thì lâu nay bọn ta chạy cầm chừng, uể oải mất khí thế, nay có nó xốc vác vượt lên, bọn mình cũng phải ráng sức đua theo cho kịp. Ngựa hay chỗ sức chạy, sức kéo nay trong đàn nó chạy mình chạy, nó kéo mình kéo, ráng cho kịp nó thì mình lên giá thôi.
          Vừa dứt thì một cụ ngựa lắc đầu:
          - Bọn ta là ngựa thường, giờ chung ở chung làm với ngựa thiên lí thì càng lộ cái tầm thường kém cỏi của mình, mình càng mất giá chứ tăng gì, biết đâu lại còn bị loại thải.
          Hỏi: - Làm sao để khỏi mất giá?
          Đáp: - Để khỏi mất giá thì không phải nâng giá bọn mình lên mà phải tìm cách hạ giá nó xuống. Nó mạnh nó hăng thì dồn cho nó chạy, đùn cho nó gánh vác mọi thứ. Nó chạy mình nghỉ, nó gồng kéo mình đứng coi, nó phi nhanh mình trì lại… Làm vậy một thời gian, mặc cho nó đơn thương độc mã chịu đựng thì sức thần cũng quỵ chứ thá gì sức ngựa.
          Cả bọn ngựa nghe càng thêm bán tín bán nghi.

1 nhận xét:

  1. 15 tháng 10, 2016Facebook- Quoc Viet Phan, Viên Chính and 7 others
    Hong Donhu- Cùng nhau ù lì !!?
    26 tháng 10, 2017Phuc Tran, Nguyễn Thị Lợi and 11 others like1 Share
    5-12-20,Hy Vo
    Thời buổi bây giờ thiên lý và ngựa già là hai trong một. Tham nhũng vơ vét không sót một cái gì. Còn làm tệ hơn con ngựa già.

    Trả lờiXóa