MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Nói lời CẢM ƠN


HÙNG VĂN     
butnguyentu.blogspot.com
Ảnh internet

Từ bé, trẻ con ở nhà hoặc vào trường học đều được dạy khi được ai cho, ai giúp, nhận phải biết cảm ơn. Không những trẻ con mà với người lớn, biết cảm ơn, nói cảm ơn lại càng hết sức quan trọng trong giao tiếp, thể hiện  lịch sự, biết điều trong quan hệ.

Tiền trao cháo múc là chuyện đương nhiên trong buôn bán, thế nhưng nhờ có khách mà chủ bán được hàng, có lãi, chủ hàng cám ơn người mua là hợp lẽ. Nhiều người bán hàng, sau khi trao hàng, nhận tiền, biết nói lời cám ơn, đó là phong cách buôn bán văn minh, có văn hóa.


Thuê thợ thuê thầy, thợ làm thì chủ trả công sòng phẳng thế nhưng làm xong, chủ phải có lời cảm ơn. Cảm ơn đây thể hiện nghĩa tình, quan hệ lâu dài trên cả tiền bạc.

Tiệc tùng mời đãi khách khứa, phải tốn kém hao phí nhưng khi khách đến rồi khi khách về, khách có thể cảm ơn hay không cảm ơn nhưng chủ nhà thì phải nói lời cảm ơn. Cảm ơn đây là xem trọng tinh thần, đề cao khách, xem nhẹ chuyện ẩm thực do mình chiêu đãi, có như thế mới tỏ ra là có văn hóa.

Báo cáo, thuyết trình xong, người nói thường cảm ơn người nghe và đại diện cử tọa cũng lên cảm ơn  người nói. Cảm ơn qua cảm ơn lại, mỗi người trong tư thế nhất định, thấy người khác có ơn với mình vì giúp mình hoàn thành nhiệm vụ , động thái này thể hiện sự khiêm tốn, tôn trọng người khác.

Cảm ơn là lời thông thường nhưng không nên tùy tiện. Xin đơn cử một chuyện:  Hội tỉnh S tiến hành đại hội thường kì. Đến phần chào mừng, một đại diện Hội tỉnh bạn lên phát biểu ngợi khen thành quả và chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, Ủy ban  tỉnh, cảm ơn các ban ngành đoàn thể địa phương đã chăm lo, tạo mọi điều kiện  cho Hội S trưởng thành phát triển.

Ta thường nghe cấp lãnh đạo quản lí ngành dọc của cơ quan cảm ơn địa phương hoặc địa phương cảm ơn ngành dọc  đã quan tâm chăm sóc…Còn cảm ơn kiểu đại diện Hội nọ nghe mà lạ lùng (Mà nghe đâu, lần nào, nơi nào, được mời phát biểu, đại diện Hội nọ cũng chỉ có bài ruột đó!). Kiểu này khác gì tôi tới nhà bạn tôi chơi, xoa đầu khen bạn ngoan rồi mở lời cảm ơn cha mẹ nó đã bỏ công sinh thành nuôi dưỡng nên người để nó chơi với tôi. Hỗn quá! Cảm ơn thể hiện lịch sự, nói cảm ơn không đúng chỗ hóa ra bất lịch sự, lắm người bực bảo cái giọng cha người ta, bố láo! Nghe cảm ơn mà ơi hỡi,  có cấm cũng cứ cười!

Cảm ơn dễ, cần nhiều lời cảm ơn nhưng cũng phải lưu ý cảm ơn có ý nghĩa của nó, đâu dễ tùy tiện.




                                                                        3-2011 (vl)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét