NGUYỄN PHÚ LIÊU
ảnh internet
ảnh internet
Cày ruộng, chỗ cày không được mới cuốc. “Nhất cày ải, nhì rải phân”. Cày ải có tác dụng phơi cho đất khô,
cho xốp đất vừa có tác dụng diệt bớt mầm sâu bệnh hại lúa. Cày ruộng ngập nước
là cày rấm. Cày xong phải bừa cho vỡ vụn
đất, lùa cỏ, sục bùn. Tất cả đều là công việc phải nhờ đến trâu. “Trên đồng cạn dưới đồng sâu, Chồng cày vợ
cấy, con trâu đi bừa”.
Có quan sát một buổi cày mới thấy hết nỗi nhọc nhằn vất vả
của trâu. Dưới cái nắng bỏng da, cổ mang ách dòng đôi dây kéo cái cày nặng
trịch găm lưỡi xuống đất, con trâu nhẫn nại gồng sức kéo lật lên từng mảng đất
kê chồng lên nhau một cách đều đặn. Mũi phì phò đẫm nước, miệng sùi nhiểu bọt
mép, toàn thân đẫm mồ hôi hột. “Cày đồng
con buổi đang trưa, Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày”. Mồ hôi của người
và của trâu nóng bỏng như bốc khói bốc hơi dưới trời lửa. Hết mùa nắng đến mùa mưa , trâu lại ra đồng , phơi mình
trước làn gió cắt da, đầm mình trong nước lạnh đứt thịt, bước những bước nhọc
nhằn kéo cày trên mảnh ruộng sục sệu bùn lấy. Dưới làn gió bấc căm căm, trâu
vẫn đầm đìa mồ hôi. Tất cả cũng vì miếng cơm manh áo của con người.
Tiếng “rì rì” nhắc trâu đi về phía phải, “tắc tắc” nhắc trâu
đi về phí trái, “họ họ” nhắc dừng lại để dịch cày, tiếng roi thỉnh thoảng vút
lên cảnh cáo. Thấy cọng cỏ non ngang mặt cũng không dám bứt, chửng lại khèo vào
miệng thì bị đét vào lưng giục đi. Có khi người ta còn rọ mõm lại bắt trâu tập
trung vào việc cày. Khổ đến thế mà còn chịu nạn ruồi lằng từng bầy bâu vào cắn
đốt, từng mảng da trâu rùng mình, tai đập, sừng lắc, đuôi quất đập liên tục vẫn
không sao xua được. Giữa buổi, người găm cày cho trâu đứng nghỉ tại chỗ trong
chốc lát rối lại tiếp tục cày cho đến khi đứng bóng mới thả cho gặm cỏ. Chăm sóc tốt hơn một chút
thì người ta đổ cho một mớ cỏ cắt sẵn, trâu ngồm ngoàm cho qua cơn đói để lấy
sức cày tiếp buổi chiều. Cứ quan sát vết trầy trên cổ nơi khoác ách vào là đủ
biết nỗi khổ của trâu. Trâu mới tập cày hoặc đầu mùa cày thường bị ách cà thít
cho bong da, mưng mủ đau nhức, có khi bị lỡ loét ruồi lằng bâu vào đục khoét.
Đau cũng phải ráng, phải chịu, lâu ngày thành chai. Vết chai vì sự sống con
người.
Ơn nghĩa với con người như vậy nên chủ hoặc người chăn
thường chăm chút, chấn che chuồng ràn cho trâu nghỉ khi đêm về gió lạnh, xông
khói hun muỗi, tắm táp cho trâu. Vất vả gian nan thế nhưng trâu hiếm khi đau ốm
và thật tội nghiệp, khi đổ bệnh thì thường khuỵu hẳn. Trâu chết, sụp đổ phần cơ nghiệp lớn lao, người nông dân
điêu đứng.
“Trâu ơi ta bảo trâu này- Trâu ra ngoài ruộng trâu cày
với ta- Cấy cày vốn nghiệp nông gia- Ta đây trâu đấy ai mà quản công- Khi nào
cây lúa còn bông- Thì cò ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn”.
Bài ca dao trọn vẹn hiếm hoi về tình cảm giữa người với trâu, nhắn gửi với trâu
và tự nhủ lòng mình. Con trâu được người nông dân trân quý như bạn. Lời lẽ thân
mật, khuyên nhủ động viên . Hơn ai hết, người nông dân nhận thức rõ trâu quan
trọng đối với cuộc sống của nhà nông như thế nào. Cơ nghiệp nông gia do trâu
với người không ai tính toán hơn thiệt
mà cả hai cùng hi sinh vun đắp. Người nông dân còn gắn kết số phận với con trâu,
như một lời hứa, như một lời nguyền thủy chung,còn người thì còn trâu, người no
đủ thì trâu no đủ. Đây cũng là niềm tin yêu của người đối với con vật ơn nghĩa
như một phần cuộc đời và cơ nghiệp của mình.
Một ngày nào đó, máy móc sẽ thay thế trâu hoàn toàn nhưng
hình ảnh trâu và người cày, con trâu đi trước cái cày theo sau đã duy trì cuộc
sống xã hội hàng nghìn năm mãi mãi in đậm trong tâm tưởng nhiều thế hệ tương
lai khi nghĩ về ông cha gian khổ, về một quá khứ nhọc nhằn của dân tộc.
facebook, 16-2-21,10n
Trả lờiXóaThuy NguyenbaCon trâu với quan chức mới đã.!?