MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 6 tháng 5, 2025

Lịch sử ÔM

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Nạn bia ôm lan tràn coi mòi khó dập, các chuyên gia lịch sử cũng nóng máy, không thể trùm chăn hoài mà mon men nhập cuộc. Quan niệm rằng phải nắm được quy luật lịch sử, nắm cái gốc, cái nguyên nhân, điểm xuất phát mới chống có kết quả, thế là họ nhảy vào hội thảo.

            Một chuyên gia cho rằng ông tổ loạn ôm là thần Mày Trắng (Bạch Mi). Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du đã viết: “Bên thời mấy ả mày ngài, Bên thời ngồi bốn năm người làng chơi, Giữa thời hương án hẳn hoi, Trên treo một tượng trắng đôi lông mày”.

            Hội nghị không chịu vì đây là thần không phải là người, là huyền thoại chứ không phải lịch sử. Lịch sử thì phải có nơi chốn, tên tuổi, thời đại chứ!

            Một người nêu ý kiến rằng  Quản Trọng thời Xuân Thu bên Tàu là tổ nạn ôm. “Quản Trọng tướng quốc của Hoàn Công hiệu là Di Ngô lập những nhà nuôi gái điếm để đánh thuế làm lợi cho ngân quỹ quốc gia.Lần đó là lần đầu tiên ở Trung Hoa có một tổ chứ như vậy” (Chú thích của Giản Chi và Nguyễn Hiến Lê, Chiến Quốc sách, nxb Trẻ, tp HCM, 1989)

            Một chuyên gia khác góp ý rằng ôm thì rõ rồi nhưng chưa thấy bia rượu. Theo ông ta, phải đến thời Chiến Quốc, lúc đó chưa có bia nhưng có rượu ôm. Rằng Thuần Vu Khôn thưa với Tề Uy Vương là mình “uống một đấu cũng say mà uống một thạch cũng say”. Uy Vương ngạc nhiên hỏi, Vu Khôn giải thích:

            - “Khi hầu cận bên vua thì chỉ uống một hai đấu đã say nhừ rồi. Nhưng nếu khi lộn xộn với đám trai gái, nắm lấy tay không phạt, liếc mắt không cấm, trước rơi hoa tai, sau lỏng cài trâm… thì có thể uống tám đấu mới say.

            Cũng  như khi trời chiều rượu cạn, cùng tôn kính nhau mà ngồi sát bên nhau, trai gái đồng tịch (cùng chiếu), giày dép  lộn xộn ngổn ngang, trên nhà nến tắt, chủ nhà giữ Khôn lại và màn mở tung ra, nghe hơi hương nồng thắm, trong lúc ấy, Khôn quá vui có thể  uống một thạch” (Cái cười của thánh nhân, Thu Giang Nguyễn Duy Cần, tp HCM, tr 31)

            Các chuyên gia đề thống nhất đúc kết rằng nạn loạn ôm trước hết xuất phát từ vua chúa quan lại “nước lạ”. Thừa nhận rằng Quản Trọng là sáng lập viên và Thuần Vu Khôn là phát ngôn viên đã có công tạo tiền đề cho nạn bia ôm bia ốp tràn lan khắp thế giới.

NN, 2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét