MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2024

ĐỔI TÍNH CÁCH

TIỂU HÙNG TINH

 ảnh internet

Giáp và Ất đều làm chức nhân viên nhà nước. Giáp hay cười nên bị phê rằng xuê xoa, thiếu nghiêm túc. Ất ít nói hiếm cười cũng  bị góp ý là lầm lì, thiếu hòa đồng, khó hoà hợp. Góp ý nhiều lần nhưng không sửa, không sao đổi được tính nết, người phụ trách lo lắng, tìm gặp Nguyên Tử nhờ tham vấn. Tử nghe qua, cho là chuyện nhỏ, dễ ợt. Hỏi sao có thể từ bỏ tính các đã hằn sâu  vào máu thịt mà cho là dễ. Tử tủm tỉm:

- Các tính các đó quý hóa lắm, nên duy trì, cần phát huy, đừng bỏ uổng.

Người nọ băn khoăn:

- Nhưng duy trì thì bị phê bị kiểm, không ổn.

Tử ỡm ờ:

- Cứ thăng cho nó một cái chức là tự nhiên mọi sự ổn thỏa.

Người phụ trách càng hoang mang, không hiểu. Tử thương tình hé lộ:

- Thằng Giáp hay cười đùa xuê xoa, cho nó cái chức sẽ lầm lì lại liền. Còn thằng Ất lầm lầm lì lì, cho nó một cái chức là vui vẻ xun xoe liền.

Người phụ trách hoảng hốt vò đầu:

- Làm nhân viên, cười còn bị phê, lầm lì còn bị kiểm,  đến khi lên chức sắc  mà cười với lầm lì chắc chắn ăn kỉ luật. Chuyển từ tính cách bị phê này sang tính cách bị đe kia , ông khuyên cái gì mà luẩn quẩn vậy!

Tử cười lớn bảo:

- Ăn thua là ở chỗ vận dụng, tùy tình hình giao tiếp với trên hoặc dưới mà đưa ra cho hợp. Mình là dưới, với trên phải tỏ ra vui vẻ ngoan ngoãn dễ thương mới được yêu. Không thấy sao, lắm kẻ lầm lì lụt lịt thế mà thoáng bóng trên đã niềm nỡ xum xoe cười nhe hết cỡ, ăn tiền là đó! Mình là trên, với dưới  phải lầm lì lập nghiêm cho ra dễ sợ mới làm người ta ngán. Không thấy sao, nhiều đứa đang hồn nhiên vui tươi với mọi người thế mà vớ được cái chức quèn đã ra mặt lạnh như tiền, mặt nghiêm như cục gạch, mặt hách như quan lớn, phát ớn.

Người phụ trách vỡ lẽ nhưng rồi băn khoăn:

- Cho cái chức vào là chúng thay đổi tính nhưng chức đâu mà cho cho lắm?

Nguyên Tử nhếch mép:

- Chuyện nhỏ, thì cứ vẽ ra, muốn bao nhiêu chẳng được. Hừm!

6/10

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét