MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2024

ĐỌC SÁCH

TIỂU HÙNG TINH

 ảnh internet

            Người thợ mộc đang  đẽo bánh xe ở nhà dưới nghe vua Hoàn Công đọc sang sảng ở nhà trên liền mon men lại hỏi vua đọc gì, vua bảo đọc sách. Hỏi sách ai viết, bảo của thánh nhân. Hỏi thánh nhân còn sống không, bảo đã chết. Người thợ mộc mỉa mai:

            - Người đời cổ đã chết thì cái hay  của cổ nhân khó truyền lại, những gì  nhà vua đọc được trong sách chỉ là tao phách (cặn bã) của cổ nhân mà thôi.

            Nhà vua nghe, chịu là có lí.

            Có người nghe chuyện bình:

            - Ôi! Ý ở ngoài lời, lời khó chuyển nổi ý, tinh thần, tâm huyết của thánh nhân được chọn lọc in thành sách truyền lại mà có khi những lời đó còn bị cho là cặn bã, phải chăng cũng để cảnh tỉnh  những kẻ máy móc bám dẫn lời cổ nhân mà không chịu tiêu hóa hoặc không tiêu hóa nổi tinh thần người xưa. Lắm kẻ  coi sách như kinh, mở miệng thì nào người xưa nói, người xưa dạy rằng… rao đi dẫn lại cứ thế  đổ vào tai người ta,  nói năng kiểu tụng sách, thiếu cá tính, không bản lĩnh mà tưởng mình đọc nhiều biết rộng, bắt người ta nghe những lời đã nghe, càng nghe càng ngấy!

            Lại bình tiếp:

            - Lời cổ nhân người ta còn cho là cặn bã thế mà nay có kẻ võ biền bặm trợn dẫn quân trấn áp người dân, đã  sai luật lại còn bẻm mép rằng “Đây là  một cuộc diễn tập thắng lợi, một thành công tốt đẹp, có thể dựng thành phim, viết thành sách…”. Mới nghe nói viết thành sách đã tởm lợm, nó mà  viết ra nhìn vào chắc phải rùng mình nôn ọe như dẫm nhằm dính phải “ca ca”.

3- 2012         

1 nhận xét:

  1. 5-4-24, Facebook, 75L, 25bl, 1cs
    Trang VHMN, 50L, 30BL, 5CS
    Tran The Anh-Bây giờ thành sách rồi đó.
    TLKT, 40L, 15BL, 2CS
    Linh Duy-Cái Sai lớn nhất là để làm sao cho xã hội trở nên vô sản, nhưng khi vô sản rồi họ không nghĩ tới, quyền lực đó sẽ thuộc về tay ai và khi đã có quyền lực thì cướp bóc rất dễ dàng. Khi chủ nghĩa đã thực hiện xong, kế hoạch sẽ trở thành chuyên nghiệp thì sản sinh ra bè đảng không lường được
    14-4-24,87L, 27bl, 7cs

    Trả lờiXóa