MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

SỢ NHẤT ANH BA


TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet

            Kháo chuyện ngu chuyện thông, Hai  Quắn bảo sợ nhất là đứa ngu. Ngu không hiểu biết nên làm hư mọi thứ thành thử người ta hay nói dốt nát thành phá hoại.
            Tư Quéo không chịu:
            - Người ngu ít hiểu biết nên nhút nhát an phận, đáng thương hơn đáng sợ. Sợ là sợ  người thông. Hiểu biết  tài giỏi cao siêu nên coi thường coi khinh mọi người, sợ!
            Hai Quắn cãi lại:
            - Người thông thường khiêm tốn, câu càng học càng ngu  chính là do  người thông nói ra đấy. Gần gũi người thông  làm cho mình lớn thêm, trưởng thành, trí  tuệ hơn. Người ta còn bảo làm đầy tớ người thông hơn làm thầy thằng ngu mà.
            Năm Quýnh nãy giờ ngồi nghe, vọt miệng:
            - Ngu không ngán, thông không sợ, chỉ sợ anh Ba.
            - Anh Ba  nào?
            - Anh Ba Rọi.
            - Là sao?
            - Là thứ nửa nạc nửa mỡ, ngu không ra ngu thông không ra thông, hiểu biết nửa mùa  mà động chuyện gì cũng  thò vào phán biểu. Qua đủ thứ trường lớp, đủ chuyên môn đủ chính trị, vừa hồng vừa chuyên, bằng biếu học vị dán cùng mình, ai dám bảo là ngu nhưng có ngu mới tin rằng  thứ đó là thông. Nửa nạc nửa mỡ vậy  mà cho thêm cái chức để ngồi trên đầu trên cổ để điều hành chỉ chỏ, phán biểu răn dạy, hiểu dụ mọi người thì có nước bịt mũi mà chạy. Sợ anh Ba chưa?
            Quắn Quéo đồng thanh:
            - Dạ sợ, sợ anh Ba  lắm rồi!

5-2020



1 nhận xét: