MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

QUAN XÃ ĐÈ EO DÂN MÀ SIẾT


TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
         Vùng sâu vùng xa vùng cao, nơi xa mặt trời,  là lãnh địa của quan xã tung hoành với bao chuyện lạ lùng không giống ai.
Không bàn đến chuyện thu phí  đám cưới, thu phí trâu bò ăn cỏ, trẻ mới sinh phải đóng phí nghĩa địa, chưa kịp nộp phí thì tịch thu giường nằm, chết không được báo tang, không cho mượn đồ tang lễ… Nội cái chuyện cho và nhận thôi đã  tréo cẳng ngỗng.
            Phân phối dê và gà xuống  xóa đói giảm nghèo cho dân nhưng chê nhà dân nên dê  đi vào nhà huyện ủy, gà đi vào nhà cán bộ xã, dân hết nghèo. Mới có chuyện dê xóa đói Thanh Hóa, gà xóa khổ Quảng Nam.
            Chuyện cũ, công nhân nhà máy một thành phố phía Bắc  đóng góp mua gạo  cứu trợ cho dân miền Trung bị lũ lụt, yêu cầu giao tận tay đồng bào, chụp ảnh làm bằng. Điện báo cho xã trước, xe chuyên chở gần cả nghìn cây số, tới nơi đề nghị xã tập họp dân để đoàn trực tiếp phân phát  cứu trợ.  Xã bảo dù đợi bao nhiêu ngày không tập họp dân được, đề nghị đoàn cho đưa gạo vào kho hợp tác xã  để xã phân phát sau. Đoàn không chịu nhưng rồi đường xa trời tối, không lẽ chở ngược trở  về, cuối cùng phải cho chất gạo vào kho cho no chuột xã!
            Đã đói nghèo lại thêm thiên tai địch họa, nhiều đoàn mang quần áo gạo mì tới cứu trợ, dân kéo đến chờ nhận  nhưng xã ngăn lại vì chưa có phép, chưa được lệnh của xã. Dân tiu nghỉu giải tán, nhiều đoàn phải chở  đồ cứu trợ ngược về. Uy của xã lớn như vậy!
            Nhiều nơi lũ lụt, dân được nhận quà cứu trợ, đoàn cứu trợ vừa đi là xã có mặt lệnh thu hồi ngay, bảo để phân phối lại cho công bằng.
            Nay  đại dịch covid Vũ Hán tràn tới, nhiều gia đình thuộc diện nghèo đói càng thêm điêu linh, đang  ngóng vào  gói hỗ trợ 62.000 tỉ của chính phủ để  có một số tiền hòng  vượt qua cơn hoạn nạn thì đùng một cái xã vận động không nhận. Mẫu đơn in ghi sẵn tên họ, chỉ việc kí là xong. Nghèo nhưng phải nghe lời xã không thèm nhận tiền cứu trợ của nhà nước vì nếu nhận thì  sẽ bị xã đưa ra khỏi diện nghèo, bị gây rắc rối về sau. Trớ trêu!
            Có người nghe chuyện ngạc nhiên rằng ngăn cản dân nhân tiền hỗ trợ của nhà nước trong vụ này  mấy ông xã có xơ múi, có được gì đâu? Bảo được tiếng. Tiếng cán bộ năng nổ khéo tổ chức đoàn kết vận động nhân dân làm lợi cho nhà nước.Và biết đâu  cũng là cơ hội tiền  cứu trợ đi lạc vào nhà của người nhà cán bộ, mấy ổng lúc nào mà chẳng nghèo, miếng đấy!
Lúc nào cũng vậy, cứ đè eo  dân mà siết, khổ đói khổ nghèo còn khổ vì quan xã!

5-2020

1 nhận xét:

  1. Facebook- 17-5-20 Minh Trần Ngọc, Hy Vo và 56 người khác11 lượt chia sẻ
    Tony Thái Sao mà đảo lộn đến khủng khiếp thế nhỉ?
    Hy Vo Vua (vua tốt) thì ở xa, lý trưởng thì cận kề. Lơ tơ mơ bầm dập, te tua với cụ lý. Do vậy các cụ phán sao phải nghe vậy. Đường lên kinh kỳ xa xôi vạn dặm, tiền đâu mà đi để hỏi cho ra nhẽ. Nếu quay lại thời cải cách ruộng đất, các cụ lý quê ta có được vinh dự đứng vào hàng ngũ cường hào ác bá không nhỉ?
    Đặng Văn Ngô Còn quá cha nữa...
    4-3-21,24L,5 bình luận2 lượt chia sẻ
    Minh Vo TrungỪh đúng rồi ! Dù cho Hộ biệt thự hay biệt phủ nhựng ở cận hộNghèo rách mồng tơi thì là Hộ Cận Nghèo .
    Đặng Văn NgôĐời mà, lòng tham gian dối cứ gian dối, biết bao nhiêu là đủ.
    Chính GiangÔng bôi bác quá
    Vũ Khắc ThuậnNghèo vì không biết treo lá cờ búa liềm ở nóc nhà như quan
    Nguyễn Huy HoàngCác cụ dạy :đói cho sạch ,rách cho thơm mà ?
    8-9-21,41L, 6 chia sẻ

    Trả lờiXóa