MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

LẬP LÀNG TIẾN SĨ

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet
            Ba Quèo  bảo thời trước, người đỗ tiến sĩ được  vua  đãi yến, được cỡi ngựa xem hoa vườn thượng uyển, võng lọng vinh quy được cả hàng tổng hàng huyện đi rước, được khắc tên vào bia đá dựng trong văn  miếu để  muôn đời chiêm ngưỡng,  rõ ràng ngày xưa đề cao sự học, coi trọng nhân tài.
            Bảy Quẹt trăn trở:
            - Nay lượng giáo sư tiến sĩ ta  có tới hàng vạn, cao nhất khu vực, hàng đầu thế giới, mấy ông phó tiến sĩ một đêm trở thành tiến sĩ, nội cái học viện khoa học xã hội thôi mỗi ngày xuất lò  hơn một tiến sĩ, Lào thì không biết chứ ông Hunsen thủ tướng Campuchia cũng là phó tiến sĩ sử học Việt Nam đấy. Thời của đỉnh cao trí tuệ, nhà nhà ngành ngành tiến sĩ, có cả tiến sĩ bóng đá nữa đấy  mà không có hình thức tôn vinh thì quá thiếu sót.
            Tư Xóc xen vào:
            - Trước đây có kẻ từng đề nghị  xây dựng ngay thủ đô  bốn nghìn năm văn hiến  một khu  gọi là làng tiến sĩ. Nơi đó sẽ  xây đền đài, dựng bảo tàng, lập bia mộ, ủa quên, bia đá để ghi tên tuổi lý lịch trích ngang trích dọc của các vị tiến sĩ,  biến làng thành nơi du lịch trí tuệ để tạo nguồn thu. Sáng kiến mới lạ  nhưng gặp trở ngại.
            - Trở ngại thế nào?
            - Trở ngại vì lượng giáo sư tiến sĩ tăng đột biến, lại thêm đủ thứ tiến sĩ nội dỏm ngoại ma tùm lum tà la hết đường kiểm soát, rồi tiến sĩ cấp tỉnh, tiến sĩ hàng huyện rộ ào ào, nơi nào cũng muốn thành lập khu làng tiến sĩ cho riêng mình. Có nơi hàng xã còn muốn lập đền tiến sĩ, thua!
            Sáu Bươi nãy giờ hóng chuyện cũng nóng máy:
            - Đúng là khó có thể lập làng tiến sĩ, dù có lập được cũng xếp xó chứ không có cái trưng bày.
            - Cái gì vậy?   
            - Công trình luận án. Hàng trăm tay tiến sĩ Liên Xô trước đây đỗ chay, đếch cần luận án, giờ lấy cái gì mà thò ra. Ngay mấy trùm lãnh đạo trong hội đồng chấm giáo sư cũng được miễn công bố công trình khoa học, bởi  có chó đâu, có cũng chẳng ra chó gì mà công bố. Còn luận án tiến sĩ nội, nhất là ngành khoa học xã hội thì ôi thôi, in cho dày rồi giấu như mèo giấu cứt, thòi lòi mấy cái thì toàn là thứ sao chép  chụp giựt, cuỗm nơi này chôm chỗ nọ, hầm bà lằng, học thuật mà lợm tởm chẳng khác gì  đề tài hành vi nịnh. Thua chúng mày!

3-2020

1 nhận xét:

  1. Facebook: 5-5-20 Thai Vu, Hy Vo và 23 người khác2 lượt chia sẻ
    Lua Hai Cấp xã phường đã có cử nhân . Cấp tỉnh thành , cấp trung ương toàn tiến sĩ .... Cán ta ai cũng bằng cấp cao ngút ngàn Nhưng bằng có biết cán hay không là chuyện khác !🤡💩💩💩
    Thuc Phan Hy vọng có cả trộm cướp tiến sĩ
    Khánh Nghệ AnKhánh Nghệ An đã trả lời
    Khánh Nghệ An Có tiến sĩ hót rác rồi đấy ( tiến sĩ môi trường) còn tiến sĩ bóng đá sư phạm Sóc Trăng cá đống .😎
    27-2-21,24n,3cs,
    Tuong Vu Làng chứa sao nổi? Phải quốc gia "tiến sĩ" mới đúng chức năng và tầm vóc ...
    15L, 2bl, 2cs
    Nang Phan Đỉnh cao trí tuệ loài người ! VN bây giờ tiến sĩ nhiều nhưng không thấy phát minh nào cả ! Quá tự hào !
    Hoang Văn Liễn Chỉ vui khi đọc bài của Bạn

    Trả lờiXóa