MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

LÍ BỀ TRÊN

TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
 

          Vị và Kì là hai nước cựu thù, sau chiến tranh mối hận càng dai dẳng.  Con dân nước Vị, ai dính dáng  quan hệ hoặc có thân tộc ở Kì đều bị theo dõi chặt. Sợ, người có cũng tìm cách che giấu. Người có thân tộc ở Kì  đều không  được bổ dụng, có bổ dụng cũng bị bắt khai báo liên tục không sao thăng tiến nổi. Thậm chí, người ta không dám lấy con cái người có liên quan với Kì vì sợ liên lụy. Đến khi người Vào ạt vượt biển qua Kì rồi gửi quà gửi đô về bấy giờ người ta mới ra mặt nhận họ, thậm chí còn đi khoe lung tung lên rằng có thân nhân Vị kiều.
            Tuy vậy, bề trên nước Vị quy định chặt  là không đưa vào triều đình và  loại khỏi ngành an ninh những người nước Vị có thân nhân ở Kì, sợ địch cài cắm chiếm đoạt bí mật quốc gia.
            Quy định tổ chức ngầm nhưng rành rành như một thứ luật thép, ai ai cũng biết.
            Nhưng rồi trớ trêu, công nương con ngài tể tướng nước Vị mặt hoa da phấn, dung mạo đoan trang,  có trình độ học vấn lại thạo lối kinh doanh, quan nhỏ quan to trong triều đếu ngưỡng mộ nhưng  cô ta lại chấm và ngay với một anh chàng Vị kiều. Đấy là đối tượng ngoài miệng được ca  là khúc ruột yêu nhưng bên trong  bị  xem là phản động trăm chiều, bám gót hưởng bơ thừa sữa cặn của Kì bang. Với quan cán khác thì tiêu  nhưng chuyện tưởng lớn hóa ra nhỏ như con thỏ, lễ se duyên tiến hành.
            Có người xì xào rằng quy định ngầm nhưng là luật thép, ai cũng ngán vì phạm thì chết sao tể tướng coi thường mà không ảnh hưởng đến một sợi chân lông.
            Có kẻ nghi công nương lỡ “ăn cơm trước kẻng”, phóng lao nên phải theo lao, gia đình tể tướng phải chịu. Có người bảo hình không đến đại phu huống chi tể tướng, tể tướng là người tạo luật lệ, cầm cân nảy mực, đứng trên cả luật lệ, luật lệ chỉ dành cho bên dưới thi hành. Có kẻ lo  bảo biết đâu là diễn biến hòa bình. Có người bảo đó là mối duyên Vị Kì để bỏ lại quá khứ nhìn về tương lai, chấm dứt mầm mống chiến tranh, giữ yên bờ cõi. Vị công nương se duyên với Vị kiều, Chiêu Quân cống Hồ, là làm nghĩa vụ cao cả, lãnh  trọng trách Vị quốc giao phó, vì nước hi sinh.
            Xầm xì đốn đoán tùm lum, đến ki có kẻ tức mình truy vấn đề thì tể tướng im lặng, công nương được dịp bù lu bà loa  rằng mình tuy là con dâu Kì nhưng vẫn là công dân Vị, vẫn làm quan nước Vị, tận tụy trung thành với Vị quốc thân yêu.
            Nói chung, bề trên tạo ra lí là để bên dưới thực thi, bề trên khi nào ch có lí riêng của bề trên.

11- 2015


1 nhận xét:

  1. 9 tháng 12, 2017Facebook: Khoe Nguyen, Thông Nguyễn Văn and 9 others2 Shares
    Vien Lac Vien Chỗ nào cũng có tham nhũng, ăn chặn. Vấn nạn này nguyên nhân từ đâu, chưa hẳn là do đạo đức của từng cá nhân mà cũng một phần do sự điều hành, cơ chế quản lý quá kém của các cơ quan, tổ chức kinh tế, xã hội.
    Nguyễn Ngọc Sơn Theo tui,câu kết hơi thừa bởi đó là chân lí hiển nhiên khỏi phải bàn
    16 tháng 3, 2019Son Sang, Hiền Nguyễn and 3 others-1 Share
    Hy Vo Các quan nói gì chả được! Đúng sai do các quan phán cả! Các quan ngồi chạng háng trên pháp luật. Nên ông bà tổng kết: mồm nhà quan có gang có thép. Độc đáo hơn: miệng quan trôn trẻ. Kính nể ông bà mình. Cô đọng và chính xác.
    Hiền Nguyễn Thế mới tử tế!

    Trả lờiXóa