MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

XỬ LÍ VẸN TRÒN


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
             Ba Tam Giác kể chuyện xưa rằng đời Chiêu vương nước Kinh có  Thạch Chữ là quan trị an một hạt ở kinh đô, một hôm đang đi tuần thì phát hiện kẻ cướp, rượt bắt té ra cha mình đành thả rồi quay về trình diện  vua, thưa rằng:
            - Kẻ cướp là cha tôi, nếu bắt thì bất hiếu mà không bắt thì không hoàn thành trọng trách nhà vua giao, như vậy là bất trung, thần xin chịu tội.
            Nhà vua hiểu sự tình, tha cho nhưng Thạch Chữ ngẫm  mình hiếu trung không trọn, công tư chẳng vẹn đành rút  gươm tự sát.
            Sáu Lục Lăng nghe cười khẩy:
            - Tay nầy ngu quá, chán gì cách, chết gì lãng xẹt vậy!
            - Cái chết của Thạch Chữ  xưa nay ai cũng kính phục, sao dám bảo lãng xẹt, bộ ngươi có cách giải quyết vẹn tròn công tư sao?
            Sáu Lục Lăng bảo chán gì rồi kể một chuyện nay. Rằng thượng quan trị an tỉnh Hang Giậu nọ là Trà Chơi (Trời Cha), “tiền sự” từng chửi rủa rồi rút súng dọa người ta có cậu ấm cũng làm tiểu quan cùng ngành tên là Tròn Cơi (Trời Con). Lần nọ Tròn Cơi đi xỉn xong liền gọi ta xi về. Gặp đèn đỏ, lệnh cho tài cứ vượt, lái xe không tuân, y liền nhào tới  đánh cho bầm mặt rách mày. Lái xe cắn răng chịu đòn lái chạy luôn tới trạm trị an gần đó cầu cứu. Ai ngờ tại trạm, Tròn Cơi học theo cụ thân sinh cũng rút súng dọa xử, bắt các trị an viên  phải quỳ lạy. 
            - Đúng là thằng mất dạy, thế đại quan Trà Chơi trị đứa con Tròn Cơi thế nào để tròn vẹn công tư.
            - Trà Chơi tuyên bố chắc nịch rằng tội đến đâu xử đến đó, pháp bất vị thân, giao cho các cơ quan hình pháp trước hết là xét tìm bằng chứng. Tài xế bảo bị đánh, nếu bị đánh thì ai thấy, hỏi xe xe không nói, hỏi vô lăng vô lăng im re, lục tìm trong gương chiếu hậu không thấy, bằng chứng đâu? Bảo dọa bắn thì bằng chứng quay phim chụp ảnh không có. Tay tài xế muốn tiếp tục làm nghề lái xe nuôi con đành xin bãi nại. Nhưng để “lập êm”, lỡ giơ thì phải đánh, phạt Tròn Cơi là tiểu quan trị an mà chơi xỉn rồi cãi cọ lùm xùm hai triệu bạc (tương đương một phần năm chầu nhậu thường), phạt quá mức để giữ nghiêm tư cách, răn đe với người cầm trịch trị an. Đó, tiện việc nhà nước mà cũng được việc nhà quan, công tư trọn vẹn, huề cả làng. Ai cũng phục cụ Trà Chơi cao tay. Đấy, ngạc nhiên chưa!
            Ba Tam Giác nghe lùng bùng hụt hẫng cũng chới với hô theo: Ngạt…ngạt…ngạc nhiên muốn ngạt thở luôn!
         
            4-2011

1 nhận xét:

  1. fACEBOOK: 13Hong Donhu, Đinh Thị Thanh Điệp and 11 others-1 Share

    Hy Vo Luật pháp để cai trị dân. Còn quan lại chả có luật dám đụng, vì quan làm ra luật. Thí dụ: hai thằng trẻ trâu trộm buồng chuối ,đi tù năm bảy năm. Còn quan lấy công quĩ mấy nghìn tỷ xử tượng trưng so với mức án của hai thằng ăn trộm buồng chuối. Hay chủ nhân của buồng chuối là của đồng chí nhớn ở địa phương?

    Yem Nguyenduc Quan bay gio cha hieu mot tu .DANH DU VA TRACH NHIEM !!!

    Can Nguyen Làm gì có mà hiểu !

    Trả lờiXóa