MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

DẬP DỊCH BẰNG THƠ MẮC DỊCH(Thơ thời virus)

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
            Trước đây, nhiều ngài chóp bu sính làm thơ, ít thì vài bài, nhiều hàng chục bài, vần vè nôm na vậy nhưng đại ngôn là dùng cán bút làm đòn xoay chế độ, mỗi vần thơ bom đạn phá cường quyền, bắt thầy trò è ra dạy với học, thất kinh muốn chết luôn. Người không làm thơ  thì đã có thơ tán  kiểu như: Hoan hô đại tướng Võ Nguyên… Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh, Anh về phân bắc phân xanh đầy đồng. Đấy cũng là thơ cách mạng.
            Nối tiếp truyền thống, nhiều ông to mụ lớn chức tước ê hề, lợi quyền lút cổ cũng bày đặt làm thơ để tân trang lên đời cho bộ mặt bớt bệ rạc. Xuất bản tập này tập nọ đã có kinh phí, in ra có đệ tử đi phân phối thu hồi vốn, danh lợi đề huề, có tiếng quan vừa được tiếng sĩ. Thơ cách mạng tràn lan, nhà thơ lều thơ chòi thơ  tum thơ mọc lên như nấm, có người hoảng hốt đề nghị phải lập trại cai thơ như cai nghiện ma túy vậy.
            Có người bảo sau thơ ca cổ điển là các trào lưu thơ mới, thơ tiền chiến, thơ tự do, thơ cách mạng và thơ virus. Thơ virus còn gọi là thơ mùa dịch, dùng dịch dập dịch nên thơ cũng  mắc dịch, đọc lên như bị dịch vật.
            Một cô giáo có bài thơ chống dịch chống giặc được báo nọ lăng xê, được ngài chóp bu biểu dương thế là cả hệ thống chính trị  từ trung ương tới địa phương ùa vào tán tụng khen thưởng, tiếng dậy như cồn. Thơ chắc phải hay dữ  lắm, háo hức tìm đọc nhưng tiếc thay bài thơ bị báo nọ chơi ác, cho rút mất tiêu, tiếc hùi hụi.
            Tưởng sẽ không còn đọc được thơ mắc dịch nữa may sao lại gặp thơ mắc dịch khác.  Một vị thạc sĩ đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh nọ cũng cất cao giọng dập dịch bằng lời thơ cà xịch cà lụi, lục cục lòn hòn, lôm côm lủng củng, lủm thủm lum thum, lùng nhùng lắt nhắt, cà rật cà tang, lảm nhảm lam nham… Thơ rằng (trích) Như lời bác Vũ Đức Đam… Bà con hãy vững niềm tin- Để không ai phải bị lùi phía sau- Cùng nhau đoàn kết hết lòng- Đẩy con covid bay xa địa cầu
            Thơ mùa dịch, dùng dịch dập dịch nên thơ cũng mắc dịch, phải mang khẩu trang mà đọc, phòng như phòng dịch chứ dính vào coi chừng bị cách li đấy!

3-2020

1 nhận xét:

  1. 27 tháng 3, 2020fACEBOOK: Hy Vo, Nguyễn Mậu Quang và 4 người khác
    Lua Hai Từ khi tổ sư Tố Hữu qua đời , cứ tưởng nhân gian không còn ai đạt được phong độ đỉnh cao về văn chương bưng bô .... Cho đến khi dân ta đang loạn lạc thời Covid ...Không phải 1 mà có đến hai ba nhân tài cùng xuất hiện !🤡🙏🙏🙏🙏🙈
    Hy Vo Thơ ơi là thơ! Đọc thơ xong,huyết áp tăng vùn vụt, mắt chảy ghèn, muốn đui. Các nhà thơ thứ thiệt, bẻ bút đi thồ đá như cụ Nguyễn hữu Loan cho yên. Phải chạy thật xa để tránh các nhà thơ nhiễm dịch này. Nguy hiểm cận kề.
    1-8-21,18L,
    16-2-22,15L, 1cs

    Trả lờiXóa