MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Đa hệ NGỬI

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet
https://s1.img.yan.vn/YanNews/2167221/201512/20151227-010540-9_600x600.jpg
             Nước Tống có một người mù có tài nghệ đặc biệt là ngửi văn, hửi hửi hai cái là đoán ra. Có lần người ta đưa quyển sách, ông đưa lên mũi hửi hửi bảo là Tam Quốc chí. Đúng chóc! Hỏi sao biết tài thế, y bảo rằng ngửi thấy mùi đao kiếm. Lần khác, cũng đưa cho ngửi một quyển khác, y bảo : Hồng lâu mộng. Y chang! Hỏi sao tài vậy, y bảo ngửi thấy mùi phấn sáp.

            Ngửi đoán như thần trăm lần không sai, danh tiếng vang dội, cả những người sáng mắt cũng đua tới học. Trong số đồ đệ, có ba người đắc đạo, lẫy lừng nhất.

            Một người là nhà văn. Bao nhà văn danh tiếng đều sống ngắc ngoải, riêng tiên sinh này mới tập tòm viết lách mà xuất xưởng ào ào, bao nhiêu cũng không đủ bán. Hỏi bí quyết, văn sĩ bảo là nhờ ngửi thấy thị hiếu người đọc là tình- tiền- tặc, cứ tình- tiền- tặc mà tác vào là gãi đúng chỗ ngứa, sách đắt như tôm tươi.

            Một người là cáo gia. Hàng giả hàng dỏm hàng gian ứ ế cỡ nào, có ông “quảng láo” cho là êm, hàng tuôn ào ạt, bán chạy ầm ầm. Hỏi sao hay thế, y bảo nhờ ngửi trúng thị hiếu của người tiêu dùng là sùng ngoại, do vậy, quảng cáo cứ lồng bát nháo tây u tù mù vào là vô mánh lớn.

            Một người là trợ lí xuất sắc được tin cậy tuyệt đối, danh vọng tràn trề. Hỏi, y “bật mí” là nhờ khéo ngửi mà trúng. Hỏi ngửi gì, y liếc nhìn xuống phần dưới bụng nuốt nước bọt cái ực, ấp úng thẹn thùng không nói nên lời.           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét