MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

NHẤT TRẠM NHÌ TRỜI (chuyện xưa chưa cũ)





TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet

            Thời kì 76-85 (XX) nhà nước độc quyền phân phối  lưu thông cũng là thời kì xuất hiện  nhiều trạm kiểm soát nhất mà sau này người ta gọi là ngăn sông cấm chợ.

            Xe Đà Nẵng đi Huế, đủ khách nhưng chưa chạy được, phải chờ hơn cả tiếng để thị trường tới kiểm soát. Người ta tháo hết thùng xe để lôi cả  tấn gạo đựng trong từng bao nhỏ ra ngoài xong mới cho xe chạy. Xe ra khỏi bến, đậu lại bên đường chờ xế và phụ đi xin lại gạo. Hành khách như bị khóa cứng, nung chín trong xe. Phải gần hai tiếng đồng hồ chạy chọt xin lại được, xe mới chạy.


            Mấy anh bạn tôi dạy ở Tây nguyên về ăn tết khoe rằng quản lí thị trường soát như móc túi, lột quần lót người ta ra thế nhưng mình vẫn giấu được mấy trăm gam cà phê đem về, mừng khôn xiết.

            Trạm kiểm soát thường đặt ngay yết hầu giao thông. Từ Sài Gòn về Tây Nam bộ có hai trạm ác ôn máu lửa nhất là trạm Tân Hương (giữa Tiền Giang và Long An) và Trạm Trà Men (Sóc Trăng).  Xe cộ qua đây dù có chở hay không chở hàng đều phải dừng chờ ít nhất vài tiếng đồng hồ. Có bôi trơn thì được kiểm trước, không cứ nằm chết dí đấy. “Biết điều” trước thì chỉ kiểm soát qua loa còn không sẽ  lục lọi khắp, lật ghế tháo hòm, giở thùng máy, kiểm tra trên xe, trong xe, dưới xe không sót chỗ nào và tịch thu đem về trạm. Thế là cả xe dù qua khỏi trạm cũng phải dừng hàng giờ chờ người ta đi năn nỉ, đi thương lượng để lấy hàng trở lại.

            Năm 1983, trường Cán bộ Quản Lí GD Trung ương 2 có lần sai người cầm giấy giới thiệu đi hàng trăm cây số từ Sài Gòn đến Sóc Trăng mua mấy trăm kí gạo về cải thiện đời sống cho cán bộ nhân viên nhưng bị kiểm soát Trà Men chặn giữ. Trường phải lên Bộ GD xin giấy, cử một cán bộ xuống  ăn dầm ở dề mấy ngày xin xem xét giải quyết Trạm mới chịu tha.

            Cũng ở trạm Trà Men (Sóc Trăng), có lần kiểm soát  lôi trong xe con của đoàn công tác xuống một bao gạo, cán bộ  trên xe bảo gạo của ông Đỗ Mười đó, kiểm soát quạc lại: Gạo Đỗ Mười Một cũng bắt thá gì Đỗ Mười Đỗ Chín!

            Thời cải cách ruộng đất người ta bảo nhất Đội nhì Trời còn trong thời quản lí tập trung bao cấp thì phải nói nhất Trạm nhì Trời.



1-2005



1 nhận xét:

  1. nGUYỄN Viết Kế08:22 10 tháng 4, 2015
    Theo Hùng, nên dùng tên gì hoặc hình ảnh gì để lột tả bộ mặt bọn QLTT lúc nầy cho đúng?

    18 tháng 8, 2017Viet Thái, Nguyen Phan Luong and 41 others
    1 share
    Vũ Như Cẩn Không xin lỗi thì có ngày có kết cuộc như Sadam Hussein hay Muammar Gaddafi. Dân xử.
    Quy Ban Dinh Vũ Như Cẩn,ngoài bắcthời đó cũng thế thôi.Chỉ khác là không đánh tư sản.Vì sau 1954,tư sản miền bắc tiệt nọc.Còn đâu mà đánh.
    Lua Hai Sau 1975....Bộ Đội rừng trường sơn tràn vô ,bần cố nông gặp thời lên làm lảnh đạo ,trí thức văn minh chủ tư sản lớp bị đi cải tạo ,lớp đi kinh tế mới ,vượt biên....Đất nước hoang tàn lụn bại kể từ đó !
    Vũ Như Cẩn Xin đọc Nhân Văn Giai Phẩm của nhà văn và nhà bình luận Thuỵ Khê

    18 tháng 8, 2017
    Hang My Hang My 9 xác ! em đã từng trãi qua ....
    Ngân Tảo Lam Đồng thời ấy có trạm Eo Gió và Ma Đa Gui với những hung thần khét tiếng .Sau này tên hung thần trưởng trạm bị xe tông nát xác cả hai vợ chồng .Dân chúng hả hê nói trời có mắt .
    Nguyễn Thanh Danh Nhắc đến thuở ấy tự nhiên nổi da gà. Giờ đã hết rồi nhưng lại có cái mới là móc túi văn minh lịch sự hơn. Cuối cùng đẩy dân vào con đường cùng khổ
    Long Sơn Huỳnh "Gạo Đỗ Mười Một cũng bắt thá gì Đỗ Mười Đỗ Chín!"😀😀😀😀😀
    Quy Nguyen Huu Trạm Tân hương (Tiền giang)
    Trả lờiXóa3 18 tháng 8, 2017
    Võ Quý Sỹ Chính xác !.Tôi sinh ra trong Miền Nam ,khi đã hiểu đời biết nhiều chế độ Miền Nam và của VN qua sách vở .Quá ngỡ ngàng với chế độ mới XHCN ,chị một tuần sau truy ngược chế độ ni trước 75 và các nước XHCN khác như Liên Xô,TQ,CUBa,Bắc Hàn vv.Than rằng :Chết mẹ rồi ! Không ngờ cái "Chết mẹ" đó bây giờ còn tồn tai và phát triển lên tầm cao mới :BOT(bóp dái dân ói tiền ).
    Vệ Quách Đào Đảng ta từ nhân dân mà ra.
    Ra lổ tình yêu mới thật thà
    Ra ngay lổ nhít mùi luôn khẳm
    Đẻng đa đẻng đít đé đu ma...
    Huynh Ho Thai Eng Quách Đào Vệ làm thơ chữ nôm chữ nồm chi tui khôn hiểu !!!

    18 tháng 8, 2017 Mo Thai · Friends with Ngân Tảo
    Nhớ lại những ngày tháng ấy mà thấy khiêp hãi!
    Van Long Hung Thời cấm chợ ngăn sông, thời ô. Lê Duẩn làm TBT, dân tình rên xiết với đám QLTT.
    Nguyen Phan Luong Cái thời kỳ ngăn sông cấm chợ đang dần trở lại với cấp độ tinh vi hơn nhiều !
    Vũ Như Cẩn Nhớ thời đổi bạc, nhớ thời kiểm kê tài sản thu mua, nhớ thời đánh "tư sản, nhớ thời ngăn sông cách chợ mà ngán ngẩm cho chính sách bần cùng hoá dân miền Nam.
    Đảng CS ít nhất cũng có lời xin lỗi và tạ tội với đất nước!
    Quy Ban Dinh Tao không xin lỗi.Làm gì đươc?
    Quy Ban Dinh Đúng.Thời đó trạm Tân Hương khét tiếng.Ngày ấy,mình là HT trường ở MH.Mỗi tháng về Tân An họp 1 lần.Mỗi lần về họp,phải mang theo 2 lon gạo để nộp nhà bếp mới có cơm ăn.Tất nhiên đem 2 lon gạo đi thì phải có giấy phép của UBND Huyện,và giấy phép chỉ có giá trị trong ngày.Nếu không có giấy này,thì gạo sẽ được trút vô 1 cái bao của trạm,thế là nhịn ăn.Thật là một thời kỳ ăn mày.

    Trả lờiXóa