MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

COI GIÒ GÀ (chuyện xưa chưa cũ)

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet
     Tết ở quê gì cũng có mục coi giò gà. Gà cúng đầu năm rồi gà cúng mồng ba (cúng đưa ông bà) gì cũng có bộ giò gà để xem vận hạn trong năm. Trước hết phải cẩn thận chọn gà có bộ giò tốt, om nuôi. Thịt xong luộc sơ bộ giò và miếng huyết đặt trên mình gà mà cúng. Cúng xong, treo bộ giò lên cột, ai tới thì nhờ xem đoán.
            Thường thì người ta xoay quanh mấy “căn cứ” sau để  đoán.  Có người ra vẻ chữ nghĩa dựa vào bát quái (tám quẻ dịch) rồi chỉ lên từng lóng chân gà và đặt cho nó một quẻ: càn, khảm, cấn, chấn, tốn, li, khôn, đoài rồi đoán. Rồi thì chúm ba hoa nở (các ngón chân gà chụm gọn lại), nồi đầy (no nồi)- phần dưới chân gà nở đầy là tốt, xẹp (nồi lưng) là không tốt. Rồi quân có chống cái (ngón nhỏ chỉ thẳng vào chính giữa ngón lớn giữa là xấu, điềm bất hòa còn chỉ vào kẽ hở thì tốt (quân không chống cái). Rồi ngang khóc dọc cười- gân gà chỗ giò nứt ngang là xấu, nứt dọc là tốt. Rồi xem đường huyết, nếu máu bầm tụ thành chấm đen (gọi là bẩm) là xấu, giò trắng trẻo thì đỡ lo. Rồi xem huyết, huyết xấp chấp giò- miếng huyết gập lại là tốt bất chấp giò xấu cỡ nào…
            Treo sẵn, cầm xem, ai ưa thì làm “thầy”, có người coi có tiếng trong làng,  có người không biết gì cả cũng bày đặt coi giò, mặc may đoán đúng thế là nổi tiếng trong xóm.
            Trước năm 75, ai có dịp ghé Huế, bên bờ sông Hương, dưới các gốc đa có miếu của những người chuyên xem giò gà. Giò gà khô được cột thành dọc treo lủng lẳng hàng mét như pháo. Nhìn vào có thể biết khách nhiều ít, đắt hay ế. Đây cũng là cách các “thầy” tiếp thị quảng cáo cho thương hiệu của mình.
            Tôi có người dượng trong họ, mỗi lần cúng xong là ông cầm ngay bộ giò gà đưa cho đứa nào đấy bất kì bảo rằng bây nhai quách đi, đừng để  chúng đoán, sợ lắm! Coi bói ra ma mà!



1-2015

1 nhận xét:

  1. Facebook,February 3, 2017 at 6:20 AMFacebook-Quoc Viet Phan, Hong Donhu and 6 others
    February 22, 2018 at 7:51 PMThông Nguyễn Văn, Tankhai Nguyen and 17 others-2 Shares
    Tom Cang Xanh Dân mình mê tín lắm bạn ơi, làng mình cũng rứa, cúng đất xong đem giò gà tới ông thầy cúng trong làng nhờ coi dùm năm ni mần ăn có khá không, con cái có khỏe mạnh không v.. v.., thầy cầm giò gà xoay lui xoay tới nghiêng bên ni nghiêng bên tê, rồi thầy phán ri nì ri nì, điều trúng điều trật, gia chủ cứ dạ dạ liên hồi, nếu nghe thầy phán tốt thì mầng rỡ, còn như thầy nói năm ni gặp xui rủi thì lo lắm, thầy gợi ý cúng "dương sao" để giải hạn , nào sao thái bạch, sao kế đô ... chẳng nghe nói sao tiểu hùng tinh nơi tề.
    Sau 1975 mấy vụ coi giò gà tự nhiên biến mất, vì chẳng ai tin tưởng chi chuyện tào lao xịt bộp đó nữa.
    Hồ Hạnh Bói ra ma quyét nhà ra rác
    February 8, 2019 at 5:25 AM Đinh Thị Thanh Điệp, Huong Ho and 20 others
    Đinh Thị Thanh Điệp Đúng là bói ra ma, quét nhà ra rác !
    Hy Vo Đúng anh! Cúng xong gặm luôn, chắc chắn hai cẳng của mình tha hồ cứng, đá vỡ mồm những anh nói láo.
    Tuong Vu Thầy bói để cái này mà bói ở Ba Đình linh lắm, ma nó phù hộ cho rất thiêng.
    Huong Ho Thời buổi chừ lo mà mang xác tới bệnh viện nhờ bác sĩ khám tổng quát giùm coi thử có bịnh chi không rồi hãy coi các thứ khác...hỉ...
    February 9, 2019 at 9:29 PMNguyễn Thủy, Duoc Vanngoc Van and 22 others-2 Shares
    Hoang Thuan Có răng nhai là tốt
    Răng yếu nhai là xấu ..thầy nói sao nghe vậy
    Vũ Đan Huyền Coi giò gà, bói Kiều ... là những phong tục rất hay. Vâng người thầy phải giỏi về Dịch học để luận đoán không ngoài chủ đích khuyến thiện và chủ nhà phải nuôi om con gà cúng rất cẩn thận. Nhưng có kẻ không thấu đạt bàn chuyện quái dị khiến chủ nhà mê tín tin vào những điều viễn vông, thật tai hại.
    Nguyen Huong Bói ra ma. Ôm lo vào mình. Đưa trẻ nó ăn là tốt nhất. Khỏi mất công đổ thừa cái giò gà.
    February 10, 2019 at 6:01 AM
    Ngày xưa, tôi kể chuyện ngày xưa không có ti vi, internet, báo chí... ăn Tết cúng mồng ba họ không có cái gì coi để giải trí nên người xưa thường coi chân gà!
    14-2-24, 10L, 1BL

    Trả lờiXóa