MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

CỔ (KÌ QUẶC) TÍCH (Điểm sách)


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
          Cổ tích lắm chuyện kì lạ, đọc Truyện cổ tích thế giới (Hoàng Tuyền sưu tầm và tuyển chọn, Nxb Hải Phòng, 2002), ta còn gặp lắm chuyện  không những kì lạ  mà còn kì quặc nữa. Xin dẫn vài truyện:

- Truyện Hoàng tử Út và cô vợ đẹp (Truyện cổ Ê- Đê Việt Nam)

“Chàng mệt mỏi nằm ngửa xuống bãi cỏ suy nghĩ miên man. Rồi tình cờ, chàng thấy trước mắt mình một ngôi nhà rất cao không cửa kính, không cửa chớp, cũng không có cửa ra vào, duy nhất chỉ có một cửa tò vò ở sát mái ngói” (Trang 28-29)
Cổ tích dân tộc Ê-đê (Tây Nguyên) mà nói đến cửa kính, cửa chớp, mái ngói thì không biết là  do nhân vật hoàng tử Út tưởng tượng hay chính  người ghi hoang tưởng hiện đại hóa, liệu đầu óc người ghi có nhập nhoạng gì không? Hơn nữa, viết thế này thì nhà có cửa kính, cửa chớp là thông thường với người Ê-đê xưa (ở nhà sàn, giữa rừng), không có cửa kính của chớp mới là lạ (vì ngôi nhà trong truyện là ngôi nhà kì lạ)!

- Truyện Chú bé nghèo và chai thuốc độc (Truyện cổ dân tộc Nùng- Việt nam)
“Gia đình này rất cay nghiệt tham lam, của cải đầy nhà gọi là giàu nứt đố đổ vách mà vẫn keo kiệt bủn xỉn. Hễ ai ăn mất của họ một tí dù là mẩu bánh mì thừa hay một củ khoai là họ tức giận nổi khùng lên” (Trang 82).
Người Nùng xưa biết ăn bánh mì? Chắc là người Nùng gốc Tây!
“Và hình như mình (chú bé chăn dê) còn nhớ có lần lão chủ bảo: “Trong chạn đựng bát có chai thuốc diệt ruồi. Nhất định nó là thuốc độc thật và phải uống thứ đó mới chết được”. Song nó không phải là thuốc độc  mà là chai rượu nho.” (Trang 85-86)
Thuở xa xưa mà người Nùng đã dùng rượu nho và sử dụng thuốc diệt ruồi?!
Truyện cổ tích thế giới hèn gì lướt qua vài truyện cổ tích Việt Nam đã thấy nó như truyện Tây lai, bị “thế giới hóa” lúc nào không hay.

Thực là:       Viết hoang tưởng xuất trật chìa
                   Cổ tích thế giới đọc phê tâm thần!
                   Sưu tầm tuyển chọn có hâm?
2005


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét