MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Tào lao chuyện BÓI KIỀU NGÀY XUÂN


TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet
https://cunghocvui.com/storage/media/2019-09-19/n5nE0-chi-em-thuy-kieu.jpg
            Nhắm mắt lại, khẩn nguyện: Lạy vua Từ Hải, lạy vải Giác Duyên, lạy tiên Thúy Kiều..., mở quyển Kiều ra, chỉ vào một câu lục bát nào đó- bói Kiều.
   Những năm 60 thế kỉ XX, làng quê tôi người có học  thức hiếm hoi, anh Y trình độ cỡ tiểu học  được  xem là người học cao, thuộc Kiều. Tết nhất, người ta thường bói Kiều  và nhờ anh giải đoán.
            Ông bác tôi bói được câu: “Vinh hoa bỏ lúc phong trần- Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày”. Anh Y xem, rung  đùi, ngâm đi ngâm lại, nhấp ngụm nước  trà, ngẫm nghĩ  rồi phán: Câu Kiều có thể đoán chết! Ai nấy giật mình. Anh cắt nghĩa rằng phong trần là gió bụi, chỉ cuộc đời. Bỏ lúc phong trần  tức lìa đời về nơi vinh hoa cực lạc để vợ chồng sum họp (bác gái tôi mất từ lâu). Nếu không chết thì năm nay sẽ có cháu nội trai (bác tôi chỉ có cháu gái và rất mong có cháu trai).  Bác tôi và người nghe đều gật gù, đúng sai chưa biết nhưng phục cái lí của nó đã. Năm đó chưa gì, phải năm sau anh tôi mới sinh cháu trai, bác mừng lắm, khen câu Kiều linh, đoán đúng. 
             Chị dâu tôi bói được câu: “Lối mòn cỏ nhợt màu sương- Lòng quê đi một bước đường một đau” đem nhờ anh Y đoán rồi về khóc. Hỏi sao, chị bảo rằng anh khuyên đem cho đứa con đi. Cả nhà phát hoảng. Sau có người gợi ý chỉ cần ghi tên tuổi đứa bé đem ra chỗ mốc giới hai làng đốt nén nhang khấn gửi cho ông Mốc bảo vệ là yên ổn.
            Không biết ai mách mà mụ Chỉnh hàng xóm vào nhà tôi bói câu Kiều rồi nhờ tôi (bấy giờ  mới 13-14 tuổi) đoán. Câu mụ bói được là: “Bạc tình nổi tiếng lầu xanh- Một tay chôn biết mấy cành phù dung”. Tôi ngẫm nghĩ nực cười vì một bà già quanh năm luẩn quẩn trong bếp trong vườn, ít khi ra đồng cũng chẳng đi chợ thì can gì đến lầu xanh, hại gì ai, bạc tình nổi tiếng chuồng heo thì có. Nghĩ vậy bèn đoán đại rằng năm này bà sẽ bán được một lứa heo con thiệt tốt. Đúng là năm đó bà bán được heo con, đi đâu bà cũng xuýt xoa là thằng H còn nhỏ mà giỏi, đoán trúng lắm!
            Hai vợ chồng anh S đem câu Kiều anh vừa bói  “Đồ tế nhuyễn của riêng tây- Sạch sành sanh vét cho đầy túi tham” nhờ tôi (bấy giờ tôi khoảng 18-19 tuổi) xem. Câu Kiều nói chuyện quan lại lục soát cướp bóc của cải nhà Vương Ông. Không lẽ đoán anh ta ăn cướp, tham lam. Tôi liền nảy ra một  ý và hỏi anh có thường đánh bạc không. Anh hơi ngại, vợ anh  nói thường xuyên. Tôi bèn hô rằng của vô,cũng có ngày anh vơ một mẻ toàn làng đấy! Chị S  xịu mặt  còn  anh ta háo hức khoái  chí hẳn  ra.
            Thằng Thụy ở Trại Xã Tắc- Huế, còn tuổi thiếu niên cũng bày đặt bói Kiều. Bói được câu “Hải đường lả ngọn đông lân- Giọt xuân gieo nặng cành xuân la đà” rồi cùng mấy đứa khác tới nhờ tôi đoán. Tôi tán rằng nó đang để ý người con gái hàng xóm (đông lân),  giọt xuân là người con gái tên Xuân (đúng là gia đình bên cạnh có  cô gái tên Xuân khá đẹp vừa mới chuyển tới ở), yêu sâu nặng và sẽ kết thành hôn nhân, sau này con cái đùm đề (cành xuân la đà). Rảy mũi mới tập yêu mà  có luôn vợ lại có cả bầy con, nó khoái ra mặt. Mấy đứa bạn được dịp chọc kẹ nhưng càng chọc nó càng thích chí, cười đê mê.

1-2015

1 nhận xét:

  1. 2 tháng 2, 2017Facebook: 1 share
    Quoc To Cong -Có một cô xem bói Kiều, trúng câu:
    "Nàng rằng: Phải bước lưu ly,
    Phận hèn vâng đã cam bề tiểu tinh."...See More
    Tiểu Hùng Tinh- Quá trúng! Linh thật!
    Quoc To Cong -Sao lại nói "Tào lao" chuyện bói Kiều.
    Tiểu Hùng Tinh- Chuyện tui tào lao chứ chuyện ông nói trúng bóc, linh tùy người bói. Hic
    Quoc To Cong- Zậy tui ziết bài "Linh thiêng chuyện bói Kiều..." để phản bác.
    Tiểu Hùng Tinh -Chờ đọc. He
    Quoc To Cong- Rủi chủ, may thầy.
    Quoc To Cong- [Theo Giai thoại Kẻ sĩ VN - Thái Doãn Hiểu]
    Có ông quan lớn, tuổi xế bóng mà chưa có con nối dõi. Được tin vợ nhà sắp nằm cữ, quan bèn bói Kiều, trúng câu: "Ôi Kim lang, hỡi Kim lang. Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây". Quan buồn rầu hết chỗ nói…
    Bỗ...See More
    Tiểu Hùng Tinh- Quan tưởng thế nên đáp tự do ai ngờ quan bà lại sinh thêm mộ Kim lang nữa, vỡ kế hoạch. Ngẫm lại do quan chủ quan không đoán kĩ câu Kiều. Thôi thôi là nghỉ thôi, là nữa, là tiếp tục, phủ định của phủ định là khẳng định. Quan bị kỉ luật vì sinh con thứ ba. Đúng là "Linh thiêng chuyện bói Kiều". Phục bác!
    Quoc To Cong Mừng thầm chốn ấy chữ bài,
    "Ba sinh" âu hẳn duyên trời chi đây!
    Tiểu Hùng Tinh Năm sau, quan lại bói trúng câu:
    Ba sinh chẳng vẹn lời nguyền
    Duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy...See More
    Quoc To Cong Hồi đó, hai vợ chồng quan lớn nguyện cầu sinh 10 con:
    Ba sinh đã phỉ mười nguyền,
    Duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy.
    Mới 3 con mà ăn thua gì?
    Vệ Quách Đào Thầy THT ...thầy bói!
    Quoc To Cong Bác Tiểu Hùng Tinh trúng quẻ "Đầu lòng hai ả Tố Nga" hay "Ôi Kim lang, hỡi Kim lang"?
    2 tháng 2, 2017Quoc Viet Phan, Bá Đoàn and 12 others1 sharE
    18 tháng 2, 2018Long Sơn Huỳnh, Quyen Nguyen and 3 others
    Hong Donhu Bói Kiều : nhiều người tin lắm
    Nguyễn Thị Lợi, Nguyễn Thanh Bình and 2 others
    22 tháng 2, 2018Nhieu Nguyen, Hồ Hạnh and 11 others-1 Share
    6 tháng 2, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Vietluan Nguyen and 8 others
    Vietluan Nguyen Mở được câu:" Một mình lưỡng lự canh chày, Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh,!" Chắc bác H. đoán: "mộ không có, chớ nói chi lăng!?"
    29-1-23,15L, 1cs

    Trả lờiXóa