MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

BA NÍN (tam không ngôn luận)

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Việc khó nhất  khi tham chính là đối phó với miệng lưỡi người đời, y quan niệm vậy và  chủ trương tam không ngôn luận.
            Có người thắc mắc bảo từng nghe thuyết tam vô là vô gia đình, vô tổ quốc, vô tình thương. Thời chiến tranh có nghe tam không là không nghe, không thấy, không biết để giữ bí mật. Còn tam không ngôn luận, món này coi bộ mới, xin được rửa tai kính cẩn nghe.
            Được đà, y  hào hứng giải thích:
            - Với ngôn luận, cho nói cũng dở mà cấm đoán cũng dở. Hạ sách nhất trong tam không ngôn luận là  làm cho  đối tượng không dám nói.  Nói sợ phạm chủ trương,  sợ sai đường lối, sợ quy chụp chính trị, sợ tai vách mạch rừng, sợ để ý theo dõi, sợ  ghi sổ đen. Sợ khôn sợ dại, sợ quanh quẩn, sợ trăm điều đủ thứ nên phải ngậm tăm. Làm cho sợ mà câm lại là khỏe.
            Có điều ém quá xì hơi, câm chỗ này biết đâu nó xì chỗ khác thậm chí ém quá  lắm khi nó bung nổ tòe loe nguy hiểm nên chi có  lối trung sách là làm cho chúng không muốn nói. Xem nói là cực hình, có khuyến khích mời gọi cũng đổ qua đá lại né tránh, có nêu đích danh  cũng tìm cách chối đây đẩy, một hai thoái thác, nhất lặng lì nhì đồng ý, tịnh khẩu an thân.
            Và thượng sách nhất là làm cho chúng thấy rằng  nói cũng như  đàn gãy tai trâu, nước xao đầu vịt chẳng đâu vào đâu nên không thèm nói, măc-kê-no mọi thứ, kê- me-no mọi điều. Dẫu chướng tai gai mắt, hư hỏng thối nát cách mấy cũng  đắp tai ngoảnh mặt tắt tiếng, quyết không động miệng vào. Khi chúng tự nguyện câm miệng hến thì ta muốn làm trời làm đất gì mà chẳng được.

8-2019

1 nhận xét:

  1. September 13, 2019 fACEBOOK: Tai Nguyên, Văn Bê Lê and 7 others
    Hy Vo Thượng sách! Chán, không thèm nói! Nhưng vẫn biết và càng khẳng định là chả ra chó gì!
    Văn Bê Lê Đó phải chăg là mẫu lảnh đạ
    2-7-20 Khacthao Huynh, Tony Thái và 7 người khác1 lượt chia sẻ
    Đàn Dương Phận làm cừu ....

    Trả lờiXóa