MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

THẦN PHỤC TUYỆT ĐỐI

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet

               Họ Hùm làm chúa khu rừng, giao nhà Beo cai quản điều hành mọi việc. Beo vằn được thể gầy dựng thế lực, lộng hành, ăn tàn phá hại, nghênh ngang lờn mặt thậm chí muốn tranh quyền với ông Cọp. Hùm xám giận, vồ một phát toạc trán, Beo vằn trọng thương, bỏ chạy về hang.
            Thuộc hạ Sói nhân cơ hội khuyên ông Hùm nên gom hết quyền lực, lãnh đạo vừa điều hành trực tiếp cho gọn, không cần qua tay nhà Beo mất công, khỏi sợ sinh biến. Hùm xám ngần ngừ, hỏi ý kiến thì lão Cáo bảo:
- Thông lệ xưa nay, họ Hùm nắm mọi quyền hành nhưng nhưng việc cai quản điều hành đều giao nhà  Beo. Vì sao? Vì làm thì có sai có đúng, nếu Cọp trực tiếp làm thì đến khi sai ai gánh trách nhiệm, ai chịu lỗi lầm. Nay giao nhà Beo đứng mũi chịu sào đưa đầu chịu báng, đúng hay thì công lao họ Hùm, sai phạm lỗi lầm thì nhà Beo gánh, tội lệ Beo chịu, ông Hùm vẫn an nhiên ngôi vị trên trốc, tọa hưởng kì thành.
Hùm xám tán đồng, sai lão cáo đi thử ý, nếu được thì gọi Beo đốm về nhậm chức.
Gặp Beo đốm, lão Cáo nhợm hỏi:
- Ông biết vì sao Beo vằn bị cách rồi chứ? Nay nếu ông Hùm  chọn ông thay vào ngôi vị đó thì ông nghĩ sao? Sau này đại nghiệp thành công là do ai của ai, thất bại là vì ai?
Beo đốm tinh ý nhận ra, bảo:
- Thì công lao là do công đức sáng suốt tuyệt vời của ông Hùm, thất bại là do năng lực,  trình độ Beo này hạn chế, Beo này xin nhận mọi khuyết điểm sai lầm.
Cáo thấy trúng ý, liền tuyên đọc chiếu chỉ triệu tập. Beo đốm rập đầu hô vạn tuế, vạn vạn tuế!

2- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét