TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Văn học phục vụ chính trị, là bánh xe là đinh ốc của guồng máy cách mạng, nhà văn là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa có trách nhiệm minh họa đường lối chủ trương chính sách.
Chính trị chủ trương đưa nông dân vào làm ăn tập thể thì văn chương phải tìm cách tán dương phong trào hợp tác hóa nông nghiệp. Nào “Dân có ruộng dập dìu hợp tác- Lúa mượt đồng ấm áp làng quê” (Tố Hữu), “Ruộng hợp tác nên người thôi chia cắt…” (Chế Lan Viên). Ca ngợi hợp tác xã nào no ấm công bằng, đấu tranh từ trong gia đình ra ngoài xã hội để loại trừ không thương xót tư tưởng tư hữu, làm ăn cá thể cho là lạc hậu, phản động…
Chính trị thân Liên sô thì văn chương ca ngợi thành trì cách mạng thế giới, tán thán ơn đức ông Stalin hơn cả cha sinh mẹ đẻ. Chính trị thân Trung Quốc thì văn chương ngợi ca Mao chủ tịch, ca ngợi anh Hồng quân con bác Mao, ca ngợi phong trào Đại nhảy vọt: “Ôi tự do đôi hài vạn dặm- Tôi đã trông đã thấy nơi đây- Ba mươi năm nhảy vọt một ngày- Sáu trăm triệu bàn tay một núi” (Tố Hữu). Khi chính trị hô hào thì văn chương tán tụng, khi chính trị xung khắc thì văn chương hùa theo chửi bới…
Đến đây có người vọt miệng rằng văn chương phục vụ chính trị mà chính trị thì nay thế nay mai thế nọ, chút thân thiết chút đối nghịch, nay bạn bè mai thù địch. Đổi trắng thay đen xoằn xoặt vậy nên có người xem chính trị như con đĩ, thằng nào nhiều tiền thì cặp kè ôm ấp thằng đó.
Có người còn kể chuyện rằng có một nữ văn sĩ Mỹ muốn phản ánh cuộc sống khốn cùng chốn nhà thổ nên tự nguyện đi làm gái làng chơi để có dịp sâu sát. Nào ngờ hăng làm gái làng chơi quá, tự nguyện tự giác thành thổ đĩ, sướng lỗ khu mù con mắt nên xem nhà thổ chính là ngôi nhà hạnh phúc, là thiên đường cực lạc. Cứ tưởng phục vụ chính trị là phục vụ nhân quần nào ngờ...
16-7-22
Facebook, 22-7-22,25L, 2cs
Trả lờiXóaTran Tien SI- Thao tác bằng miệng 100% luôn
Anh Tran- Đĩ mồm ở Việt lam.
3-8-22,30L, 2cs