TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Ba
Chìm bảo nạn mãi lộ có từ xưa, người
hàng qua những nơi núi non vắng vẻ hiểm trở bị bọn cướp xông ra đón đường lột sạch
tiền bạc của cải lắm khi lấy đi cả mạng sống.
Bảy Nổi bảo đó là cướp đường, không
phải mãi lộ. Rồi giảng:
- Mãi là mua, lộ là đường, mãi lộ là mua đường, có người
mua đường thì có kẻ bán đường. Kẻ này lợi
dụng nơi vắng vẻ ra mặt trấn áp, xin đểu một ít tiền hàng rồi cho qua.
Sau này phát triển thành thông lệ, cứ qua cung đường
đó thì tự động nộp tiền mãi lộ, cũng như rải cúng hương hoa vàng mã cho âm binh
quỷ sứ cô hồn các đãng dọc đường dọc sá. Kẻ thu mãi lộ có thể là loại du côn đầu
trộm đuôi cướp, có thể là nhân viên sắc phục cầm gậy thổi còi. Đó gọi là làm luật.
Chín Lênh Đênh không tán thành, cho rằng mãi lộ chính là
cướp đường. Y bảo:
- Chuyện làm luật đó chỉ là mãi lộ lén lút của kẻ trộm
đạo. Cướp đường ngày nay có trạm có bót,
thích thì dựng lên cái BOT chình ình ra thu phí, đi hay không cũng phải nộp,
không được cọ cãi thắc mắc mà phải nạp tức thì, quá 5 phút sẽ bị câu xe thậm chí coi trời bằng vung, dám
ra lệnh cấm vĩnh viễn xe “vi phạm” lưu thông trên đoạn đường đó. Thắc mắc thậm
chí trả tiền lẻ sẽ bị quy tội gây rối, cản trở giao thông, bị bảo vệ hoặc điều
động lực lượng an ninh địa phương trấn
áp thậm chí dùng đến xã hội đen đánh dằn mặt có khi còn quẳng cả hàng quốc cấm
vào xe rồi vu họa.
Cướp xưa lén lút nơi vắng vẻ, còn e dè lệnh vua phép nước còn cướp nay nhân danh luật
pháp, khoác áo công quyền, ngang nhiên giữa trời, thẳng tay trấn lột. Sợ thế!
2-2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét