MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Ngôn ngữ lênh đênh (Thơ)

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet 
 
                                         Là bậc phù thủy ngôn từ
                              Anh sẽ triệu tập âm binh hú gọi quỷ thần
                              Thổi hồn cho câu biến ảo cho chữ u linh
                              Huyền diệu bài thơ ca ngợi cuộc tình

BỨC MÀN THÂN THÍCH


BÚT NGUYÊN TỬ

Ảnh internet



Mèo và Beo anh em ruột. Mèo theo làm đệ tử ông Cọp từ nhỏ còn Beo theo Sư Tử chống Cọp. Chia rừng đánh nhau, cuối cùng Cọp hạ được Sư Tử cai quản toàn bộ khu rừng. Chiến thắng, Mèo vinh quang trở về. Beo thành kẻ tội đồ, đáng lẽ tù mọt gông nhưng  may nhờ là thân thích với Mèo nên được tha và tạm dùng.

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Áp lực PHỔ CẬP GIÁO DỤC


HÙNG VĂN
Ảnh internet
“Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân” (Điều 10, Luật Giáo dục- 2005), với ý nghĩa đó, học tập là quyền lợi của trẻ em mà gia đình, nhà trường và xã hội phải thực hiện. “Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để đạt trình độ giáo dục phổ cập” (Điều 11, Luật Giáo dục- 2005), phổ cập giáo dục  cho học sinh là  điều quan trọng có tính chất luật định không cần phải bàn cãi.

Vấn đề là chia sẻ và liên kết trách nhiệm làm thế nào để đạt hiệu quả, tiến hành được phổ cập mà không biến dạng, giảm sút chất lượng giáo dục.

THUẬT DỌ NGƯỜI


TIỂU HÙNG TINH

Ảnh internet

            Triệu Cao (tục danh là Cáo) làm tướng quốc nước Tần, âm mưu thoán vị. Ngày nọ, kiếm được con hươu, trước khi tiến cho Nhị thế Hồ Hợi, y đưa ra thăm dò ý kiến bá quan:

          - Ta có con ngựa tốt, giống nhập từ Tây Vực, muốn dâng lên hoàng đế, các ngươi thấy sao?

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

MÂY (tản văn)

 Tản văn của TIỂU HÙNG TINH

Ảnh internet



             Bầu trời xanh sẽ cô đơn biết mấy nếu không một gợn chút mây. Mây là bạn của bầu trời. Mặt hồ thu xanh phải gợn sóng lăn tăn, mặt biển xanh bao la sống động và dữ dội nhờ những con sóng bạc đầu. Nếu bầu trời xanh trong kia thiếu hẳn những đám mây thì vô hồn biết mấy. Mây là hoa trời.

HÓT (phú)

BÚT NGUYÊN TỬ

Ảnh internet


          Dẻo deo miệng mồm

          Tài tình hót phịa.

          Khúm núm tán tụng ông lớn ra vẻ khiêm cung

          Xun xoe tâng bốc bà quan coi mòi điệu nghệ.

          Tiếng nhỏ to thủ thỉ, Mánh Tử rằng: Lời ngọt lọt tai

          Giọng khoan nhặt thầm thì, Láo Tử khuyên: Lưỡi mài dai ghế.

          Lúc tụng lúc duồng lúc tô lúc vuốt… lắt léo nhiều pha

GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG


TIỂU TỬ VĂN           

93 Ảnh internet   

HAI CHỈ      II. TRỨNG VÀNG UNG   III. ĂN RỒI ĐẺ

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

VÒNG LẨN QUẨN


TIỂU HÙNG TINH

 
Ảnh internet
 

Răng và Lưỡi là thuộc cấp của Miệng. Lần nọ, Lưỡi giở ngón bịp, bị Hóa Công giận vả một cái, Lưỡi nhanh  chóng thụt vào núp kín giữa hai hàm bắt Miệng hứng đòn. Ai dè cú vả mạnh quá, đi luôn mấy thằng Răng.

            Miệng và Răng tức tối kêu oan. Miệng bảo  Lưỡi vô tổ chức, vô kỉ luật, vượt rào ngoai lượn khỏi phạm vi mình quản lí chỉ đạo, không thể quy trách nhiệm cho Miệng được. Răng cũng khiếu nại rằng tại sao quýt làm cam chịu, mình vô can phải hứng đòn, oan lắm!

            Hóa Công nghe xong, mắng:

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Thơ PHONG TRÀO

THƠ PHONG TRÀO
TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
         Gọi là thơ phong trào vì nó cất lên từ phong trào trường. Gọi là thơ cây nhà lá vườn cũng được vì các thi “sởi” ở đây thấy gì viết nấy để đăng báo tường nội bộ, không có tham vọng đăng báo khác, lại càng không có tham vọng được công chúng ngoài trường ghé mắt.  Đã gọi cây nhà lá vườn thì có gì dùng nấy, tiện thể viết ra, tự sản tự tiêu.
Trường Trung học Sư phạm Hậu Giang ngày  trước (sau  này  là Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng) có nhiều phong trào sôi nổi, mỗi tổ là một đơn vị thi đua. Bên cạnh việc dạy học, các hoạt động văn thể mĩ càng làm tập thể gắn bó, mọi người tươi thêm, hăng hái ra phết. Nói thế chắc chưa đủ sức thuyết phục, xin mời  bạn ghé vườn thơ phong trào, trước hết là cành hoa quyết tâm của tổ Tổng hợp:

THIẾU ĐƯỜNG




TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet


  Vắt trọn quả chanh vào trong ly

  Rắc thêm ít hạt đường li ti

  Đổ nước vô rồi hô : Khuấy! Khuấy!...

  Khuấy riết mà sao cứ chua lè



                              Phê rằng: Có chanh có cả đường

TÍNH KĨ




 
Ảnh internet
         

Đời Thanh, tổng đốc Lưỡng Quảng Phúc Văn Trương sai tay dưới trướng vốn rành kĩ thuật sáng chế một món đồ chơi có máy móc chuyển động, viết được 4 chữ “vạn thọ vô cương” (sống lâu vô tận) để dâng lên thái thượng hoàng Càn Long. Công trình hoàn thành, Trương phóng tay thưởng tên thủ hạ 2 vạn lạng bạc.

          Xong, đem dâng lên vua. Trước hết phải đưa qua cửa đại thần Hòa Khôn, không theo lối này sẽ bị xem là qua mặt, khéo mà rước họa lớn. Muốn qua, phải chi 5 vạn lạng. Thưởng chưa thấy đã thấy hao nhưng Trương vẫn xuất chi cái rụp.

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Tính giản lược trong TIẾNG VIỆT



NGUYỄN VĂN HÙNG

Trường CĐSP Sóc Trăng

butnguyentu.blogspot.com 
Bài đã đăng trên Tạp chí Thông tin Khoa học Công nghệ Sóc Trăng.

1.      Giản lược trong ngôn ngữ là rút gọn, giảm thiểu lượng ngôn từ, giúp việc diễn đạt gọn lại nhưng vẫn giữ được đầy đủ ý nghĩa, làm cho người nghe vẫn hiểu đúng lời của người nói. Giản lược là một nhu cầu trong diễn đạt và giao tiếp, có những hình thức mang tính nguyên tắc mà khi  nói năng phải lưu ý.

Xem nồi - Xem hướng


93
         Lẻo: - Ừ,bố tao cũng dạy vậy. Bố tao bảo coi nồi mà ăn, nồi đầy thì ăn mạnh, nồi lưng thì ăn in ít. Lớn lên đi điều hành quản lí, công ti cơ sở làm ra thì táp bạo, èo uột thỉ lủm vừa vừa kéo dài thời gian lây lất của nó. Nó còn sống là mình còn nhờ, nó ngủm mà mất ăn. Còn ngồi thì coi hướng nào có ô dù bóng mát mà ngồi mới an toàn.

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

LÕI


BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho mồm cá sấu


          Tai: - Nghe là quan trọng nhất, phải biết cách nghe.

          Mắt: - Thấy quan trọng hơn, phải biết cách nhìn.

          Miệng thì thầm với bọn Răng Lưỡi:

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

"THẰNG BỜM" và chuyện "ngang giá"


(Trao đổi)

Hùng Văn
Ảnh internet

            Vừa qua, trên Báo ST có bài “Thằng Bờm” hiểu theo “lĩnh vực thị trường” của XT. Tác giả nêu lên cách nhìn khá lí thú về bài ca dao này dưới góc độ kinh tế.  Rằng Bờm có cái quạt mo, phú ông đổi gì Bờm cũng không chịu, chỉ đổi nắm xôi Bờm mới cười. Trao đổi chỉ thực hiện được khi nhu cầu  đôi bên gặp nhau và đáp ứng: Phú ông cần quạt mo, Bờm cần nắm xôi. Vấn đề đạt ra là tìm được nhu cầu đôi bên để thiết lập đối tác.

            Cũng xem xét dưới góc độ kinh tế nhưng chúng tôi có kiểu nhìn khác, đó là vấn đề ngang giá.

TẨY UẾ ngâm khúc



Cõi dương trần đầy nhóc quán âm
Từ thành tới tỉnh về thôn
Sinh nhai dựa nghiệp lỗ trôn phát tài

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

PHỐ và QUÊ


BÚT NGUYÊN TỬ

Ảnh internet

          Phố về thăm định rước quê ra chơi vài bữa cho mở rộng tầm nhìn. Quê hỏi trên trển giờ có gì vui lạ không, Phố bảo tha hồ rồi khoe:

          - Nhà hàng bia ôm karaokê nhiều lắm!
          Quê trề môi:

Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

BIẾN TÍNH BIẾN LỜI


BÚT NGUYÊN TỬ

11

Sáo được người nuôi, chăm chút vuốt ve rồi lột lưỡi luyện cho “nói tiếng người”. Cứ gặp chủ thì gọi “cha cha mẹ mẹ”, ai vào thì “chào khách chào khách” tía lia…
Có mấy tiếng lặp đi lặp lại nhưng được chủ quý lắm, ai vào cũng khoe rồi xuýt xoa khen ngợi. Sáo  lấy làm hãnh diện, lên mặt với cả Sơn ca, Hoàng oanh. Rằng Sơn ca, Hoàng oanh  là những ca sĩ nổi danh nhưng chỉ là ca sĩ chim, hót tiếng chim còn Sáo hơn hẳn vì hót được tiếng người, được cả người hâm mộ.

CẤU TRÚC (CƠ CẤU) HỆ THỐNG VÀ CHẤT TÍCH HỢP

 NGUYỄN VĂN HÙNG
Gv Trường CĐSP SÓC TRĂNG 

1. Cấu trúc (Cơ cấu) là hình thức cấu tạo bên trong của hệ thống, là cách sắp xếp các phần tử lại với nhau thành hệ thống làm xuất hiện  các mối quan hệ ràng buộc giữa chúng theo một hướng xác định.
Như vậy:
- Mục tiêu (định hướng) quy định cấu trúc. Tùy theo yêu cầu, phương hướng, mục tiêu hoạt động mà phải tổ chức sắp xếp hệ thống cho phù hợp để đáp ứng.
- Cấu trúc có quan hệ nhân quả với hành vi. Cấu trúc (nhân) như thế nào thì hành vi (hệ quả) như thế ấy và ngược lại. Từ hành vi (kết quả hoạt động) phải thường xuyên cải tiến cấu trúc (nhân) cho phù hợp để nâng cao hiệu quả  hoạt động.
- Cấu trúc vừa phân định (theo chức năng, cấp bậc) vừa liên kết các phần tử của hệ thống tức là chỉ rõ chức năng  riêng đồng thời xác định mối quan hệ giữa các phần tử trong một chỉnh thể.
- Cấu trúc tạo ra sự biến đổi các tác động qua lại giữa các phần tử, làm xuất hiện ở các phần tử những tính chất mới (tính trồi, chất tích hợp) mà trước kia chúng chưa có.

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Rét quê (tản văn)

NGUYỄN PHÚ LIÊU
Ảnh internet

           Anh thường kể ngoài quê anh rét cắt da, rét kéo dài, sợ nhất cái rét. Mỗi lần nghe ca đến đoạn “Muốn gửi cho em một ít nắng vàng- Thương cái rét của thợ cày thợ cấy…”, anh gật gù,  mắt  thờ thẩn xa xăm, biết anh đang nhớ quê

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

TUỔI THỌ CÔNG TRÌNH


TIỂU TỬ VĂN

Ảnh internet

          Dạy học trong phòng mới xây nhưng đã lún nứt, thầy trò phấp phỏng. Phấp phỏng thì cũng vẫn phải dạy học chứ chạy đâu để tiến hành cho đủ năm bước lên lớp. Để giải tỏa không khí lo âu đang bao trùm thầy hỏi học trò:

- Có em nào nêu được tuổi thọ của loài vật trên trái đất này?
Nhiều em đưa tay, một em phát biểu:

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

THÂM CUNG BÍ SỬ


BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet

 https://thumb.connect360.vn/unsafe/0x0/imgs.emdep.vn/Share/Image/2015/07/23/giam-doc-gia-sa-luoi-nu-thu-ki-da-tinh-ava1-181054315.jpg

        Dương Chặn được cử làm thái thú quận Đông Lai. Trên đường đi nhiệm chức, nghỉ lại Xương Ấp, quan huyện sở tại là Vương Mọt đợi đêm khuya đem vàng tới lễ. 

Từ ngữ MÈO

TIỂU TỬ VĂN
ảnh  internet
                                                                                                                                                                                                                                           
MÈO...

-     Mèo: Thú nhỏ cùng họ với hổ báo. Có người gọi là tiểu hổ (cọp nhỏ). Miêu (từ Hán Việt)-  Đắc ý miêu nhi cường tự hổ: Được thời được thế thì mèo con cũng dữ như cọp (Tiểu nhân đắc ý). Con vật cầm tinh năm Mão theo người Việt.
-        Mèo chó: Như mèo với chó, như chó với mèo, chỉ sự xung khắc.
-         Mèo chuột: chuyện bồ bịch, nam nữ cặp kè yêu đương.
-        Mèo dạy võ cho cọp: Chuyện kể rằng mèo là thầy dạy võ cho cọp. Cọp trở nên tài giỏi và tìm cách thử võ để sát hại thầy. May mà mèo còn giữ lại ngón leo trèo chưa truyền dạy cho tên phản sư nên mới thoát chết.

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

XUI !

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet




          Mỗ tài hèn đức mạt, làm chức nhân viên còn trầy trật nhưng nhờ khéo thâm nhập cửa hậu nên một thời gian tót lên phó giám đốc. Ai cũng cho rằng y gặp hên chỉ có người hàng xóm nói là y gặp xui. Hỏi vì sao, anh ta bảo:

          - Đợi rồi biết!

          Sau ít tháng, y lại vọt lên giám đốc, quyền trùm một cõi. Ai cũng cho rằng y có số lãnh đạo, hên. Riêng người hàng xóm lại bảo:

          - Càng xui cho y!

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Vè LỘN CẰM


TIỂU HÙNG TINH
 Ảnh internet


       Nông nghiệp chỉ đạo giao thông
       Chế biến về phòng kế hoạch thống kê
       Tài chính đào kinh đắp đê
       Xây dựng đều về thuế vụ tiền lương
       Sư phạm quản lí cầu đường

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

TRẺ CHĂN TRÂU

TIỂU HÙNG TINH 
Ảnh internet
 
 


       Trâu vất vả, người cày vất vả, một nhân vật thứ ba cũng cực nhọc không kém đó là trẻ chăn trâu. Trẻ chăn trâu thường là con nhà nghèo thất học, chăn trâu nhà hoặc đi chăn thuê cho người. Hãy hình dung một đứa bé tám chín tuổi như búp trên cành chơi vơi trên mình trâu để  thấu nỗi nhọc  nhằn.

SOCRATE và vấn đề TÍCH CỰC HÓA NHẬN THỨC

              NGUYỄN VĂN HÙNG                 



Các triết gia trước Socrate chỉ tập trung tìm hiểu vũ trụ, thiên nhiên. Trong xã hội Hi Lạp có những ý tưởng và biện luận đa dạng kể cả ngụy biện, người nghe thấy lạ, thấy hay nhưng phân vân không biết đâu là thực đâu là hư, không biết mình nên cư xử, sinh sống như thế nào. Trước tình hình đó, Socrate chủ trương “Hãy tự  biết lấy chính mình”, “Tôi chỉ biết một điều duy nhất là tôi không biết gì cả.” Ông không đi vào  siêu hình viễn vông như nhiều nhà tư tưởng trước đó mà đi sát thực tế  đời sống nên được ca tụng là người đã đưa triết học từ trên trời xuống dưới đất.